Hé lộ nguyên nhân thảm họa sập cầu kinh hoàng ở Italy

Lý do khiến cây cầu ở Italy đổ sập có thể bắt nguồn từ cấu trúc cầu bất hợp lý, tuổi đời quá lớn hoặc việc cầu không được bảo trì thường xuyên, giới chuyên gia cho hay.

Thiết kế của cây cầu từng bị chỉ trích dữ dội

Theo The Guardian, đội cứu hộ người Italy đã suốt đêm tìm kiếm người sống sót trong vụ sập cầu ở Genoa khiến ít nhất 26 người thiệt mạng.

Các quan chức khu vực Liguaria cho biết, đêm 14/8 ít nhất 2 thi thể đã được tìm thấy trong đống đổ nát và một người tử vong khi được đưa đến phòng cấp cứu cùng với 23 người thiệt mạng đã được thông báo trước đó. Hàng chục người bị thương và phần lớn là bị thương nghiêm trọng.

Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini cho biết “khoảng 30” người đã thiệt mạng và “nhiều người trong số đó bị thương nghiêm trọng”.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho hay, các nhà chức trách đang xem xét giả thuyết cầu sập do cấu trúc nhịp yếu. Cây cầu trên cao này được xây dựng năm 1967 và thiết kế của nó từng bị chỉ trích.

Các chuyên gia khác cho rằng cây cầu bị sập tại thành phố Genoa “rất bất thường” và mặc dù còn quá sớm để kết luận điều gì dẫn đến thảm kịch này, song các công việc sửa chữa đang diễn ra.

Ông Ian Firth, cựu Chủ tịch viện kỹ sư kết cấu cho biết, cây cầu dài 1km này được hỗ trợ bởi 2 khung chữ A, sử dụng các dây cáp ổn định bọc bằng bê tông và được xây dựng vào những năm 1960.

“Do cây cầu đã có tuổi đời hơn 50 năm, nên việc hệ thống bê tông cốt thép bị xói mòn có thể là một yếu tố khiến nó bị sập. Ngoài ra, cũng cần phải kể đến các công việc sửa chữa đang diễn ra trên cầu”.

Theo ông Ian Firth, cây cầu do kỹ sư Riccardo Morandi tạo ra là một “thiết kế rất khác thường”. Được biết, cây cầu đã trải qua nhiều quá trình tu sửa kể từ những năm 1970 và có nhiều lo ngại về khả năng chịu đựng lưu lượng giao thông lớn của nó.

he lo nguyen nhan tham hoa sap cau kinh hoang o italy

Đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người tại hiện trường sập cầu.

Thảm họa được báo trước?

Cây cầu này là một phần của tuyến đường cao tốc A10, được đặt theo tên của kỹ sư thiết kế, bắc qua các tuyến đường sắt, các tòa nhà và dòng sông Polcevera ở bên dưới.

Mặc dù các chuyên gia rất cẩn trọng về việc suy xét các nguyên nhân gây ra vụ sập cầu, nhưng không thể phủ nhận rằng, đã từng có nhiều lo ngại về độ an toàn của cây cầu này trong quá khứ.

Trước đó vào năm 2016, Antonio Brencich, Giáo sư chuyên nghành xây dựng tại đại học Genoa cho rằng, cây cầu này là một thất bại về mặt kết cấu: “Cây cầu này là một sự sai lầm. Sớm hay muộn nó cũng phải được thay thế. Tôi không biết khi nào điều đó xảy ra nhưng sẽ có lúc chi phí bảo trì và tu sửa còn cao hơn phí xây dựng một cây cầu thay thế”.

he lo nguyen nhan tham hoa sap cau kinh hoang o italy Khung cảnh như ngày tận thế sau vụ sập đường cao tốc ở Italy

Khung cảnh được các nhân chứng diễn tả như "ngày tận thế" sau vụ sập đường cao tốc tại Italy khiến 35 người chết và ...

he lo nguyen nhan tham hoa sap cau kinh hoang o italy Sập cầu cao tốc ở Italy, hàng chục người thiệt mạng

Tai nạn xảy ra trên đoạn cao tốc đông đúc trong thời tiết mưa bão, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

/ http://www.nguoiduatin.vn