Hậu quả động đất quá lớn, băng đảng ở Haiti đề nghị ra tay cứu trợ

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự Haiti, số người chết vì trận động đất 7,2 độ Richter vào tuần trước đã tăng lên 2.207 người, 344 người mất tích, 12.000 người bị thương và 52.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Hậu quả động đất quá lớn, băng đảng ở Haiti đề nghị ra tay cứu trợ  -0

Người dân Haiti nằm la liệt trên phố. Ảnh AP.

Số người thiệt mạng tăng lên vào thời điểm các hoạt động cứu trợ đang được mở rộng trong khi giới chức tại Haiti gặp nhiều khó khăn để đảm bảo an ninh tại các điểm phân phối hàng cứu trợ. Các băng nhóm tội phạm đã cướp xe tải cứu trợ và thậm chí cả xe cứu thương, buộc các nhân viên cứu trợ phải vận chuyển hàng tiếp tế bằng máy bay trực thăng.

Các nỗ lực cứu trợ cũng bị cản trở do lũ lụt và đường xá hư hỏng, khiến tình hình tại một số khu vực trở nên căng thẳng. Ở nhiều nơi, nhiều người dân tuyệt vọng đến mức đã tranh giành nhau những bao thức ăn.

Ngày 22/8, một trong những trùm xã hội đen khét tiếng nhất thủ đô của Haiti đã thông báo trong một video trên mạng xã hội rằng các băng nhóm đồng minh của hắn đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và sẽ giúp sức cho các nỗ lực cứu trợ. Nếu điều này trở thành sự thật, có thể sẽ giúp ích nhiều cho các nỗ lực cứu trợ.

Jimmy Cherizier, bí danh “Barbecue”, trùm của băng nhóm có tên “Lực lượng cách mạng G9”, đã đăng tải một video trên Facebook, trong đó cho biết: “Lực lượng cách mạng G9 và các đồng minh, tất cả vì một và một vì tất cả, thông cảm với nỗi đau và nỗi buồn của người dân. Chúng tôi sẽ tham gia cứu trợ bằng cách giúp đỡ họ. Chúng tôi mời tất cả đồng hương thể hiện tình đoàn kết với các nạn nhân bằng cách cố gắng chia sẻ những gì ít ỏi còn lại với họ”.

Hôm 18/8, số người thiệt mạng được chính phủ Haiti công bố là 2.189, và nhanh chóng tăng thêm. Chính phủ nước này ngày 22/8 cho biết 344 người vẫn đang mất tích, 12.268 người bị thương và gần 53.000 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi trận động đất.

Các đội cứu trợ từ nhiều nước đã đến Haiti và thực hiện công việc của mình trong tuần qua. Tàu USS Arlington cuối tuần đã chở các bác sĩ, y tá, thiết bị y tế, hai trực thăng và 200 lính thủy đánh bộ đến Haiti. Ngoài ra, tổ chức viện trợ Samaritan’s Purse của Mỹ đã mở một bệnh viện dã chiến ở Les Cayes và tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên. Tổ chức viện trợ ISAR Germany của Đức cũng đã cử một đội gồm 33 bác sĩ, y tá, cùng với 11 tấn vật liệu đến quốc đảo nghèo nhất Tây bán cầu này.

Năm 2010, một trận động đất kinh hoàng từng khiến hàng chục nghìn người Haiti thiệt mạng.

Duy Tiến

Số người chết trong thảm họa động đất Haiti tăng vọt lên gần 1.300 Số người chết trong thảm họa động đất Haiti tăng vọt lên gần 1.300
Động đất tại Haiti, hơn 300 người chết Động đất tại Haiti, hơn 300 người chết
Phút giây cận kề lằn ranh sinh tử của Đệ nhất phu nhân Haiti Phút giây cận kề lằn ranh sinh tử của Đệ nhất phu nhân Haiti

/ cand.com.vn