Hậu hội đàm cùng ông Putin, Tổng thống Mỹ bàn kế hoạch với người đồng cấp Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/12 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong bối cảnh các bên nỗ lực xoa dịu căng thẳng xung quanh việc Nga điều quân đội gần biên giới với Ukraine, Al Jazeera đưa tin.

Hậu cuộc gặp với ông Putin, Tổng thống Mỹ

Tổng thống Ukraine và Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp hồi tháng 9/2021.

Cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Mỹ-Ukraine diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Biden có cuộc gặp trực tuyến kéo dài hai giờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thúc giục nhà lãnh đạo Nga áp dụng các biện pháp ngoại giao để giảm leo thang tình hình hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt.

Sau cuộc điện đàm kéo hài 90 phút, Tổng thống Ukraine Zelenskyy đăng tải trên Twitter cho biết người đồng cấp Mỹ đã thông báo cho ông về kết quả cuộc hội đàm Mỹ-Nga, đồng thời, hai Tổng thống cũng “thảo luận về biện pháp nhằm giải quyết xung đột ở Donbas cũng như đề cập đến quá trình cải cách nội bộ ở Ukraine”.

Ukraine cho biết 94.000 binh lính Nga đang tập trung dọc biên giới trong đợt triển khai quân thứ hai kể từ đầu năm nay, khiến các quan chức cấp cao của chính quyền Biden đưa ra hàng loạt cảnh báo nhằm ngăn cản Moscow thực hiện “các động thái gây hấn” chống lại Kyev.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo rằng ông Putin có thể sẵn sàng phát động một cuộc tấn công quy mô lớn với sự tham gia của 175.000 quân vào đầu tháng 1 tới.

Nga đã phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine, nhưng ông Putin cảnh báo bất kỳ sự mở rộng khí tài quân sự nào của Mỹ vào Ukraine, cũng như việc nước này gia nhập NATO, đều là “lằn ranh đỏ” không thể vượt qua.

Năm 2014, Moscow sáp nhập Crimea và phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiếm giữ một vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine, làm bùng lên một cuộc xung đột tiếp tục âm ỉ cho đến ngày nay.

Hôm 7/12, ông Putin đã đưa ra yêu cầu đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý để ngăn chặn sự mở rộng của NATO ra phía đông, Điện Kremlin cho biết sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine, ông Biden cũng đã tham khảo ý kiến ​​của các nhà lãnh đạo của 9 thành viên Đông Âu của NATO, được gọi là nhóm “Bucharest Nine”.

Đầu tuần này, Nhà Trắng cho biết ông Biden có thể thông báo vắn tắt với đồng minh NATO “về cuộc gọi của ông với Tổng thống Putin, lắng nghe quan điểm của họ về tình hình an ninh hiện tại và nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương”.

Trong những ngày gần đây, Mỹ đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, chủ yếu là vũ khí nhỏ, đạn dược và triển khai tên lửa chống tăng Javelin trên thực địa, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 8/12.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm đó, ông Biden nhấn mạnh rằng Mỹ và các đồng minh NATO không sẵn sàng can thiệp quân sự vào Ukraine trong trường hợp Nga tiến hành tấn công quy mô lớn.

Hội đàm Mỹ - Nga, ông Biden kêu gọi giảm leo thang về vấn đề Ukraine Hội đàm Mỹ - Nga, ông Biden kêu gọi giảm leo thang về vấn đề Ukraine

Trong cuộc hội đàm trực tuyến hôm 7/12 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi giảm leo thang căng ...

Giữa lúc căng thẳng với Nga, Ukraine khoe vũ khí Mỹ Giữa lúc căng thẳng với Nga, Ukraine khoe vũ khí Mỹ

Tại lễ kỷ niệm thành lập lực lượng quân đội, Ukraine trình diễn các loại xe bọc thép và vũ khí của Mỹ trong khi ...

/ cand.com.vn