Hầu hết quan chức cấp cao chính quyền Afghanistan đã ra nước ngoài

Hãng tin Pazhwok của Afghanistan ngày 16/8 cho biết hầu hết các quan chức cấp cao chính quyền cũ và nhiều chính trị gia Afghanistan đã rời khỏi nước này sau khi Tổng thống Ashraf Ghani chạy khỏi Kabul và Taliban tiến tới ngoại ô thành phố này.

Theo đó, ông Ashraf Ghani cùng Cố vấn an ninh quốc gia Hamdullah Mohib và cựu Chánh văn phòng Tổng thống Fazl Mahmoud Fazli đã đáp máy bay tới Tajikistan và tiếp đó là tới Oman. Nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng khác cũng đã bỏ chạy đến Tajikistan, Mỹ và Anh. Bộ trưởng Quốc phòng cuối cùng, Bismillah Mohammadi, chạy đến Dubai, và người đứng đầu lực lượng dân quân tỉnh Herat, Mohammad Ismail Khan đến Iran.

Hầu hết quan chức cấp cao chính quyền Afghanistan đã ra nước ngoài
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu trên truyền hình tại Kabul, ngày 14/8/2021

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho là rời đất nước vào cuối ngày 15/8 cùng một số thành viên trong nội các vào thời điểm các tay súng Taliban tiến vào Kabul. Một số nguồn tin của CNN khẳng định ông Ghani rời khỏi thủ đô Kabul sang Tajikistan. Nhưng một nguồn tin khác nói Tajikistan không phải là điểm đến cuối cùng của Tổng thống Afghanistan. Tờ của Al Jazeera của Qatar cho biết Tổng thống Afghanistan đã bay đến Uzbekistan cùng vợ, chánh văn phòng và cố vấn an ninh quốc gia.

Hầu hết quan chức cấp cao chính quyền Afghanistan đã ra nước ngoài
Trực thăng Chinook bay trên Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP

Một phái đoàn lớn các chính trị gia Afghanistan do Chủ tịch Viện Nhân dân (Hạ viện) Mir Rahman Rahmani dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm Pakistan để thảo luận với lãnh đạo nước này về các vấn đề đảm bảo hòa bình và ổn định ở Afghanistan. 3 chính trị gia có ảnh hưởng, gồm cựu Tổng thống Hamid Karzai, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Quốc gia Tối cao Abdullah Abdullah và lãnh đạo Đảng Hồi giáo Afghanistan, Gulbeddin Hekmatyar - đã thành lập Hội đồng Điều phối để chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho Taliban.

Cùng ngày, trong cuộc gọi từ Washington, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Ali Ahmad Jalali khẳng định ông chưa bao giờ được xem xét cho vị trí Tổng thống chính phủ chuyển tiếp tại nước này và nói thêm rằng bản thân ông cũng sẽ không chấp nhận cương vị đó. Trước đó một ngày, các nguồn tin ngoại giao cho rằng ông Ali Ahmad Jalali nhiều khả năng được đề cử đứng đầu chính quyền chuyển tiếp tại Afghanistan sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Ông Ali Ahmad Jalali, từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan sau cuộc xâm lược của Mỹ và liên quân năm 2001, đang là giáo sư tại Đại học Quốc phòng Mỹ ở Washington.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, hai nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết nước này đã từ bỏ các kế hoạch kiểm soát sân bay Kabul sau khi Mỹ và liên quân NATO rút lui, nhưng Ankara sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và an ninh nếu Taliban đề nghị. Một nguồn tin nêu rõ, trên cơ sở xem xét “tình cảnh vô cùng hỗn loạn” tại sân bay Kabul, “quá trình binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp quản kiểm soát…đã tự động được hủy bỏ”.

Binh lính Taliban ăn mừng bên trong dinh tổng thống Afghanistan Binh lính Taliban ăn mừng bên trong dinh tổng thống Afghanistan

Hôm 15/8, các binh lính thuộc lực lượng vũ trang Taliban tiến vào dinh Tổng thống ở Kabul, họ mừng chiến thắng và ngồi vào ...

Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul

2 người rơi xuống từ máy bay vận tải của quân đội Mỹ, chỉ ít phút sau khi hàng trăm người đu bám bánh của ...

Tổng thống Afghanistan rời đất nước với 4 ô tô chất đầy tiền? Tổng thống Afghanistan rời đất nước với 4 ô tô chất đầy tiền?

Phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại Kabul cho biết Tổng thống Ashraf Ghani được hộ tống ra sân bay rời đất nước trên ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/hau-het-quan-chuc-cap-cao-chinh-quyen-afghanistan-da-ra-nuoc-ngoai/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống