Hào quang Trump dần nhạt phai

Những gì diễn ra tại lễ xá tội gà tây ở Nhà Trắng năm nay dường như khiến Trump nhận ra rằng ánh hào quang của mình đang mờ dần.

Hôm 24/11, Tổng thống đắc cử Joe Biden giới thiệu đội ngũ đối ngoại và an ninh tương lai của mình trong một sự kiện hoành tráng tại thành phố Wilmington, Delaware, gửi đi thông điệp sẵn sàng "đưa nước Mỹ trở lại vai trò dẫn dắt thế giới". Màn ra mắt nội các tương lai của Biden đã thu hút sự chú ý rất lớn của truyền thông và dư luận Mỹ cũng như quốc tế, bởi nó phần nào cho thấy tầm nhìn của ông trong 4 năm cầm quyền tiếp theo.

Một tiếng sau, Tổng thống Donald Trump tổ chức lễ xá tội cho gà tây, nghi thức truyền thống tổ chức thường niên của Nhà Trắng. Sự kiện tổ chức tại Vườn Hồng và đã được giảm quy mô do đại dịch Covid-19, nhưng điều có lẽ làm Tổng thống Trump thất vọng hơn cả là việc nghi thức Lễ Tạ ơn cuối cùng của ông tại Nhà Trắng hoàn toàn bị lu mờ trên các bản tin truyền hình.

Đây là khoảnh khắc Trump bất ngờ nhận ra điều mà ông chưa bao giờ nghĩ đến: Từ một người luôn là tâm điểm chú ý của truyền thông và dư luận, ông trở thành "người bên lề", bị lu mờ bởi Biden và không còn thống trị tin tức nữa.

0802115591465 mediaitem115591482

"Thưa quý ông quý bà, xin giới thiệu Tổng thống Mỹ và phu nhân Trump", người dẫn chương trình hô lớn, bắt đầu buổi lễ xá tội gà tây ở Nhà Trắng, nhưng dường như không xua bớt không khí trầm lắng hơn so với bình thường của sự kiện.

Trong bài phát biểu sau đó, Trump, vẫn với phong cách vốn có, bắt đầu ca ngợi chỉ số công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên vượt ngưỡng 30.000 điểm. Ông dành lời khen cho vợ mình, Đệ nhất phu nhân Melania, vì đã trang hoàng Vườn Hồng, đồng thời chào đón con gái Ivanka cùng con rể Jared Kushner. Cặp vợ chồng được cho là đang lên kế hoạch trở lại sinh sống ở New York.

Trump nói về truyền thống xá tội cho gà tây trên bàn ăn Lễ Tạ ơn có từ thời tổng thống Abraham Lincoln, được khôi phục dưới thời tổng thống George HW Bush năm 1989 và duy trì tới ngày nay.

Trump cho biết hai con gà tây năm nay, Corn và Cob, được chọn từ một đàn lớn gồm 30 con. "Thật là những con gà đẹp đẽ", ông nói.

Trump còn nhắc đến tình yêu của nước Mỹ dành cho những người nông dân. Ông không quên cảm ơn các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế và cả các nha sĩ vì đã nỗ lực chiến đấu chống Covid-19 cũng như chạy đua với thời gian để phát triển vaccine. Tuy nhiên, ông vẫn không thể cưỡng lại việc sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc" trong lúc gửi lời chia buồn tới gia đình những nạn nhân thiệt mạng vì nhiễm nCoV.

"Chúng tôi gửi tình yêu tới tất cả thành viên lực lượng vũ trang, những anh hùng thực thi pháp luật đã mạo hiểm tính mạng để giữ an toàn cho nước Mỹ, giữ cho nước Mỹ vĩ đại và như tôi nói 'Nước Mỹ trên hết'", Trump nhấn mạnh. "Không nên rời xa điều đó: Nước Mỹ trên hết".

Bình luận viên David Smith của Guardian cho rằng thông điệp của Trump giống như lời khẩn cầu yếu ớt từ một lãnh đạo sắp rời ghế, khi Tổng thống đắc cử Biden lâu nay đã làm rõ rằng ông sẽ không bao giờ theo đuổi chính sách "Nước Mỹ trên hết".

Điều Trump không nhắc đến trong bài phát biểu ngắn tại buổi lễ năm nay là những lời mỉa mai thường thấy nhắm vào chính quyền tiền nhiệm Obama hay những câu bông đùa mang đậm phong cách Trump.

Trong lễ xá tội năm 2018, ông nói đùa về cuộc bỏ phiếu trên mạng xem con gà tây nào sẽ được xá tội hay năm ngoái, Tổng thống Trump bỡn cợt về chính cuộc điều tra luận tội ông.

Trước đó cùng ngày, giống như một nỗ lực cứu vớt hào quang, Trump tweet lại bức ảnh ông đang nghiền ngẫm bên Bàn Kiên định tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, cùng dòng bình luận: "Tôi không nhận thua trước bất kỳ điều gì".

Một người đàn ông bế gà tây Corn đặt lên chiếc bàn trang trí đầy hoa và bí ngô mini. Trump và Melania đi qua. Tay giơ cao, ông nói: "Hãy nhìn con gà xinh đẹp này. Thật may mắn. Đó là một con gà may mắn. Corn, ta xá tội cho ngươi. Cảm ơn, Corn. Một con gà tuyệt vời. Cảm ơn".

"Chúc mừng Lễ Tạ ơn tất cả mọi người. Cảm ơn rất nhiều. Chúc một ngày tốt lành", ông nói thêm, rồi quay bước rời khỏi sự kiện.

Trong lúc Trump rời đi, các phóng viên liên tiếp đặt câu hỏi, "Ngài Tổng thống, liệu ngài có tự ân xá cho mình không?", hay "Ngài có mời tổng thống đắc cử Biden tới Nhà Trắng không?".

Không có câu trả lời nào được đưa ra, một điều lạ lẫm ở Trump. Người đàn ông từng không ngừng đối đáp với phóng viên nay lại quyết định giữ im lặng. Nhắc đến kết quả bầu cử vào lúc này có lẽ cũng gượng gạo như đôi vợ chồng sắp ly hôn tìm cách bắt chuyện bên bàn tiệc Lễ Tạ ơn.

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

Xuất hiện hiếm hoi, Tổng thống Trump tuyên bố sắp có vaccine ngừa Covid-19 Xuất hiện hiếm hoi, Tổng thống Trump tuyên bố sắp có vaccine ngừa Covid-19
Câu nói đùa cách đây 2 năm bất ngờ Câu nói đùa cách đây 2 năm bất ngờ "vận" vào Tổng thống Trump?
Bộ máy đối ngoại của Biden lật ngược khẩu hiệu Bộ máy đối ngoại của Biden lật ngược khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" của Trump

/ vnexpress.net