Hành tinh "đá quý" cách Trái Đất 21 năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu Trái Đất có thể được bao phủ bởi hồng ngọc và ngọc bích do có lõi giàu canxi và nhôm.

hanh tinh da quy cach trai dat 21 nam anh sang

HD219134 b có thể thuộc một lớp hành tinh mới không có lõi sắt. Ảnh: Đại học Zurich.

Hành tinh HD219134 b nằm trong trong chòm sao Cassiopeia (Thiên Hậu), được phát hiện lần đầu tiên bởi kính thiên văn Galileo trên quần đảo Canary, Italy, năm 2015, theo Long Room. Khác với Trái Đất, HD219134 b nhiều khả năng không có lõi sắt khổng lồ, nhưng rất giàu canxi và nhôm khiến hành tinh có rất nhiều đá quý.

"Hành tinh này lấp lánh ánh sáng từ đỏ tới xanh giống như những viên hồng ngọc và ngọc bích, những loại đá quý được cấu thành từ oxit nhôm, hợp chất phổ biến trên HD219134 b", Caroline Dorn, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Zurich, Thụy Sỹ, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Với khối lượng lớn gần gấp 5 lần Trái Đất, HD219134 b được xếp vào nhóm "siêu Trái Đất". Hành tinh này chỉ mất ba ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh ngôi sao mẹ HD 219134. Theo báo cáo của Caroline Dorn và cộng sự đăng trên tập san của Hội thiên văn học Hoàng gia Anh (MNRAS), HD219134 b là một trong ba "ứng cử viên" có khả năng nằm trong lớp ngoại hành tinh mới kỳ lạ.

Trong quá trình hình thành, các ngôi sao như Mặt trời, được bao quanh bởi đĩa khí và bụi, nơi cho ra đời những hành tinh. Hành tinh đá như Trái Đất được hình thành từ vật thể rắn còn sót lại khi đĩa khí ban đầu bị phân tán. Khi đĩa khí nguội đi, những khối hành tinh này ngưng tụ lại thành tinh vân. Theo Dorn, thông thường chúng được sinh ra ở nơi các nguyên tố hình thành nên đá như sắt, magiê và silicon ngưng tụ. Kết quả là, nhiều hành tinh có phần lõi giống nhân Trái Đất.

Càng gần ngôi sao, nhiệt độ của các thiên thể càng nóng hơn. Vì vậy, nhóm nghiên cứu tin rằng có một loại hành tinh hoàn toàn mới với thành phần chính là canxi và nhôm, hoặc magiê và silicon thay vì sắt. Đây là lý do các hành tinh như vậy lại không có từ trường giống như Trái Đất. Những yếu tố trên tạo nên một lớp siêu Trái Đất mới, trong đó có HD219134 b.

Điều thú vị là những thiên thể này sẽ hoàn toàn khác biệt với phần lớn các hành tinh giống Trái Đất nếu thực sự tồn tại. Nhóm của Dorn đã tìm thấy ba hành tinh có thể thuộc về lớp siêu Trái Đất mới như HD219134 b. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đang hiệu chỉnh lại nhận định trước đó về một siêu Trái Đất khác là 55 Cancri e. Trước đây, họ cho rằng hành tinh này rất giàu carbon nên ví nó là hành tinh kim cương. Tuy nhiên, những quan sát sau đó cho kết quả ngược lại.

hanh tinh da quy cach trai dat 21 nam anh sang

Những cảnh ấn tượng ngỡ ở hành tinh khác khiến du khách không tin vào mắt mình

Ireland thực sự là vùng đất mê hoặc. Những bờ biển đầy lãng mạn, những ngọn đồi xanh, những thị trấn và thành phố cổ ...

hanh tinh da quy cach trai dat 21 nam anh sang

Phát hiện nước trên hành tinh cách Trái Đất 179 năm ánh sáng

Các phân tích quang phổ cho thấy dấu hiệu của nước trên bầu khí quyển của ngoại hành tinh HR 8799c trong chòm sao Phi ...