Hàng nghìn cây cầu ở Italy có nguy cơ bị sập

Các chuyên gia cho rằng vụ sập cầu Morandi ở Italy là dấu hiệu cho thấy tình trạng báo động trong việc bảo dưỡng hệ thống cầu tại nước này.

hang nghin cay cau o italy co nguy co bi sap
Hiện trường vụ sập cầu Morandi ở thành phố Genoa, Italy hôm 16/8, hai ngày sau khi sự cố xảy ra. Ảnh: AFP.

"Tất cả cầu bằng bê tông ở Italy từ thập niên 1950 tới 1960 đều đã hết tuổi thọ. Chúng không thể tồn tại mãi", Settimo Martinello, giám đốc 4EMME Service, công ty từng giám sát và kiểm tra tình trạng 50.000 cây cầu ở Italy, trả lời CNN hôm qua.

"Có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cây cầu có nguy cơ sụp đổ", ông cho biết, nói thêm rằng vẫn chưa rõ con số chính xác và vấn đề lớn nhất là thiếu thông tin về hơn 1,5 triệu cây cầu ở Italy.

Theo Martinello, trách nhiệm bảo dưỡng các cây cầu này được phân chia giữa chính quyền địa phương, một số cơ quan nhà nước và công ty tư nhân, trong đó có Autostrade, đơn vị quản lý đường cao tốc A10 tại thành phố Genoa, nơi cầu Morandi sập hôm 14/8. "Vụ sập cầu giống như ở Genoa có vẻ hiếm gặp, nhưng mỗi năm có khoảng 15-20 cây cầu ở Italy sụp đổ", Martinello cho biết.

Cảnh báo của Martinello tương tự bài phát biểu hôm 14/8 trước Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Antonio Occhiuzzi, giám đốc Viện Công nghệ Xây dựng. "Trên thực tế, hàng chục nghìn cây cầu ở Italy hiện nay đã vượt quá tuổi thọ mà chúng được thiết kế và xây dựng", Occhiuzzi cho biết.

Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông Italy hôm qua tuyên bố thành lập ủy ban kiểm tra nhằm phân tích nguyên nhân dẫn đến sập cầu Morandi. Ủy ban có 30 ngày để đưa ra bản báo cáo chi tiết về sự cố.

Chính quyền Italy đổ lỗi cho Autostrade sau vụ sập cầu. Thủ tướng Giuseppe Conte hôm 15/8 tuyên bố sẽ thu hồi hợp đồng của công ty này, trong khi Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Danilo Toninelli đề nghị những quản lý cấp cao từ chức.

Tuy nhiên, Stefano Marigliani, người điều hành cấp cao của Autostrade, trả lời Financial Times rằng công trình "được theo dõi liên tục trước cả khi có những yêu cầu pháp lý""không có lý do gì để cho rằng nó nguy hiểm".

Một đoạn cầu cao tốc Morandi sập xuống hôm 14/8 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và 15 người bị thương. Công tố viên trưởng thành phố Genoa Francesco Cozzi hôm qua cho biết có thể còn khoảng 10 – 20 người mất tích trong đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót.

Ánh Ngọc

hang nghin cay cau o italy co nguy co bi sap Trụ cầu cao tốc bị sập ở Italy tựa vào chung cư cũ suốt nhiều năm

Một trong các cột trụ của cầu cao tốc Morandi được đục để tựa vào một tòa chung cư cũ suốt nhiều năm nay trước ...

hang nghin cay cau o italy co nguy co bi sap Cầu cao tốc Italy được cảnh báo sập từ 6 năm trước

Năm 2012, một chủ tịch liên đoàn công nghiệp ở Genoa đã dự đoán cầu Morandi sẽ sớm gây ra thảm họa.

/ VnExpress