Hàng loạt trường ở Nhật Bản thừa nhận sửa điểm thi đại học, thao túng kết quả tuyển sinh

Nhiều trường đại học tư thục ở Nhật Bản vừa thừa nhận hạ điểm thi của thí sinh và ưu tiên một số em khác để thao túng kết quả tuyển sinh ngành Y.

Theo Mainichi, sau khi Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đặt nghi vấn sửa điểm tại một số trường, ĐH Y Iwate, ĐH Y Kanazawa và ĐH Fukuoka chính thức thừa nhận thao túng kết quả tuyển sinh.

Trước đó, 3 trường khác là ĐH Y Tokyo, ĐH Showa, ĐH Kobe cũng vướng bê bối hạ điểm thí sinh nữ trong nhiều kỳ tuyển sinh. Vụ việc khiến nhiều người nghi ngờ kết quả thi tuyển tại các trường, khoa Y trên cả nước.

Trong cuộc họp báo tháng 12, đại diện ĐH Y Iwate cho biết Bộ Giáo dục phát hiện khoa Y của trường ưu ái cho sinh viên đang theo học hoặc đã tốt nghiệp từ Iwate trong kỳ thi chuyển khoa năm nay. Nhiều người đã hoặc sắp có chứng chỉ nha khoa cũng được phép tham dự kỳ thi.

hang loat truong o nhat ban thua nhan sua diem thi dai hoc thao tung ket qua tuyen sinh

Lãnh đạo ĐH Fukuoka xin lỗi vì hành vi sửa điểm, thao túng kết quả tuyển sinh tại cuộc họp báo tháng 12. (Ảnh: Mainichi)

Trong số 7/34 thí sinh trúng tuyển, 3 người là sinh viên hoặc cựu sinh viên của trường. Năm 2013, ĐH Iwate dành một số chỉ tiêu cho thí sinh tốt nghiệp cùng trường nhưng không nêu rõ tiêu chí trong thông tin tuyển sinh dành cho thí sinh.

Ngoài ra, nhà trường thừa nhận đã cho một thí sinh không đủ điểm đậu để "lấp chỗ trống". Tuy nhiên, trường này không thể giải thích rõ vì không có đủ hồ sơ của quá trình tuyển bổ sung.

Tại cuộc họp báo, ĐH Y Kanazawa thừa nhận sai phạm trong công tác tuyển sinh. Cụ thể, trường cộng thêm điểm cho thí sinh có bố mẹ từng học tại đây hoặc những em theo học tại trường trung học trên địa bàn trong kỳ tuyển sinh năm nay dựa trên giới thiệu của trường. Tương tự trường Iwate, ĐH Y Kanazawa không thể cung cấp chính sách tuyển sinh của trường.

Chỉ tiêu dành cho đối tượng thuộc diện trường đề cử là 27. Trường Kanazawa thừa nhận 7 hoặc 8 thí sinh bị trượt trong kỳ thi vừa qua vì sự tác động điểm thi từ phía nhà trường.

Trong khi đó, khoa Y ĐH Fukuoka lại hạ điểm của những thí sinh từng trượt kỳ thi trước đó (thi lại) để ưu tiên những em vừa tốt nghiệp trung học (thi lần đầu). Đây là chính sách được trường thực hiện trong nhiều năm qua.

Trước đó, sau bê bối sửa điểm thi, lãnh đạo ĐH Y Tokyo chính thức xin lỗi. Trường cũng chọn một giáo sư nữ lên thay thế để lấy lại niềm tin của công chúng.

Ngoài ra, Hội đồng kiểm định giáo dục y khoa Nhật Bản (JACME) tước chứng chỉ kiểm định của ĐH Y Tokyo khiến sinh viên tốt nghiệp trường này không được phép dự thi cấp chứng chỉ hành nghề tại Mỹ.

/ https://vtc.vn