Hàng không Trung Quốc đua bán vé rẻ để bớt lỗ

Các hãng vẫn thua lỗ, thị trường không dễ phục hồi nhưng chiến lược vé máy bay giá rẻ vẫn được cho là tiết kiệm hơn nhiều việc xếp xó máy bay.

Giải pháp này cũng có thể cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nước khác muốn phục hồi thị trường hàng không.

Các hãng hàng không khác tại Trung Quốc lần lượt tung vé giá rẻ để thu hút khách hàng trở lại. Dẫn đầu là China Eastern Airlines với việc bán vé bay cuối tuần không giới hạn đến ngày 31/12 chỉ với 3.322 nhân dân tệ (485 USD). Thành công trong việc giảm thiểu sự lây lan của Covid-19 đã bắt đầu giúp người tiêu dùng lấy lại niềm tin khi đi du lịch.

"Chúng ta có thể đã đạt đến điểm mà một số hãng hàng không bắt đầu trả tiền cho một số người đi du lịch, cung cấp chỗ ngồi miễn phí và sau đó tìm cách tạo ra doanh thu từ dịch vụ phụ trợ, đồng thời xây dựng lại niềm tin của du khách", John Grant, Nhà phân tích trưởng của OAG, đánh giá.

3858 lynxmpeg860b5 l 7726 1599469796
Một chiếc máy bay của China Eastern đỗ tại sân bay Bắc Kinh ngày 22/7. Ảnh: Reuters.

Vietjet (Việt Nam) đã gần làm được điều đó khi mở bán vé cho Tết Nguyên đán năm tới với giá từ 2.021 đồng (9 cent) trên tất cả chặng bay nội địa. Ở Mỹ, các động thái cấp tiến tương tự đang được thực hiện. Nhiều hãng bay lớn của nước này tuần trước đã loại bỏ vô thời hạn phí thay đổi và hủy đặt chỗ. Động thái này ảnh hưởng đến giá trị của loại vé thương gia nhưng nhằm kích cầu đi lại khi mà sản lượng tháng 7 thấp hơn đến 73% so với năm 2019.

Theo dữ liệu từ OAG, tại Mỹ và châu Âu, nơi có số ca Covid-19 cao hơn Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang cắt giảm lịch bay trong tương lai, trong khi lượng khách đi công tác bằng đường hàng không vẫn rất thấp.

Ngược lại, hàng không Trung Quốc đã phục hồi lại hơn 90% mức trước đại dịch, một phần do sự bùng nổ du lịch vào mùa hè, OAG cho biết. China Southern Airlines, hãng có thị phần nội địa lớn nhất Trung Quốc, thậm chí đã quay trở lại mức tăng trưởng công suất hàng năm vào tháng 8. Theo dự báo, hàng không nước này sẽ phục hồi về mức như năm ngoái vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhấn mạnh, bất kỳ chiến lược giá nào sẽ chỉ hiệu quả nếu người dân đủ tự tin để đi máy bay. Ví dụ New Zealand và Việt Nam - cả hai câu chuyện thành công về giảm thiểu dịch bệnh - đều có hoạt động hàng không nội địa mạnh mẽ, chỉ chứng kiến công suất giảm sau khi dịch tái bùng phát.

"Các hãng hàng không và ngành công nghiệp du lịch bên ngoài Trung Quốc nhìn vào họ với sự ghen tị, có một số kinh nghiệm có thể học hỏi để thúc đẩy phục hồi thành công. Nhưng nó phải bắt đầu với việc ngăn chặn virus một cách hiệu quả", Derek Sadubin, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Hàng không CAPA, cho biết.

Ngay cả khi máy bay ngày càng đầy ắp, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn còn lâu mới có lãi. Ba hãng hàng không hàng đầu nước này đã ghi nhận khoản lỗ tổng cộng khoảng 1,8 tỷ USD trong quý II/2020.

Nhà phân tích Ivan Su của Morningstar dự báo sản lượng hành khách nội địa của Air China sẽ giảm 20% trong năm nay, trong khi sản lượng của China Southern và China Eastern có khả năng giảm lần lượt là 19% và 15%.

Các giới hạn nghiêm ngặt đối với các chuyến bay quốc tế cũng khiến các hãng hàng không Trung Quốc bắt đầu triển khai máy bay thân rộng cho các chuyến nội địa nhằm giảm bớt tình trạng đốt tiền vì xếp xó máy bay. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc tăng công suất vận chuyển có thể gây áp lực thêm lên giá vé.

Phiên An (theo Reuters)

Hàng không, đường sắt, xe khách được đến Đà Nẵng bình thường từ hôm nay Hàng không, đường sắt, xe khách được đến Đà Nẵng bình thường từ hôm nay
Nữ tiếp viên hàng không đẹp Nữ tiếp viên hàng không đẹp "không góc chết", gây thương nhớ bởi nụ cười tỏa nắng
Chính thức khôi phục hoạt động vận tải đến Đà Nẵng Chính thức khôi phục hoạt động vận tải đến Đà Nẵng
Vì sao hàng không Cánh Diều chưa thể cất cánh trong năm nay? Vì sao hàng không Cánh Diều chưa thể cất cánh trong năm nay?

/ vnexpress.net