Hàng chục người chết trong vụ bạo lực tồi tệ nhất ở Ấn Độ hàng thập kỷ

Bạo lực bùng phát trên đường phố New Delhi, Ấn Độ khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và 200 người bị thương.

Ít nhất 27 người chết trong vụ bạo lực tồi tệ nhất ở New Delhi trong hàng thập kỷ qua. Ảnh: Time

Thủ đô New Delhi đã trở thành tâm điểm của tình trạng bất ổn sau khi Quốc hội Ấn Độ phê chuẩn Luật Quốc tịch sửa đổi (CAA) gây tranh cãi vào tháng 12. Luật này được Đảng Nhân dân Ấn Độ BJP (Đảng Bharatiya Janata) của người Hindu ủng hộ.

Theo CGTN, Luật CAA cho phép nhập quốc tịch đối với những người thuộc một số nhóm dân tộc thiểu số của Pakistan, Afghanistan và Bangladesh sinh ở nước ngoài và nhập cư trái phép vào Ấn Độ trước ngày 31.12.2014, nhưng không bao gồm người Hồi giáo.

Người biểu tình ủng hộ và chống lại Luật CAA đã chặn những con đường lớn ở New Delhi và bạo lực tiếp tục gia tăng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Ấn Độ trong tuần này.

Một lãnh đạo của BJP địa phương, Kapil Mishra, đã đe dọa sẽ huy động một đám đông để giải tỏa những người biểu tình.

Hình ảnh và video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy đám đông người Hindu và Hồi giáo đụng độ ở phía đông bắc New Delhi. Một số ném đá và bom xăng.

Một người dân địa phương có tên Satish nói: "Cuộc bạo loạn và đốt phá bắt đầu vào buổi sáng 25.2, hàng loạt ôtô bị đốt cháy, mọi người không dám ra khỏi nhà vì sợ hãi. Mọi người sống trên đường phố sợ đến nỗi họ thậm chí không ngủ".

Đám đông người Hindu cũng phá hoại các cửa hàng địa phương và một nhà thờ Hồi giáo. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông nhưng cũng bị cáo buộc cho phép và thậm chí bảo vệ đám đông người Hindu khi họ tấn công người Hồi giáo. Ngày 26.2, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng trên Twitter kêu gọi hòa bình sau khi bạo lực nổ ra.

"Hòa bình và hòa hợp là đạo lý trung tâm của chúng ta. Tôi kêu gọi các anh chị em của tôi ở New Delhi duy trì hòa bình và tình anh em mọi lúc. Điều quan trọng là phải có sự bình tĩnh và khôi phục lại bình thường sớm nhất".

Đây là vụ bạo lực nguy hiểm nhất mà New Delhi đã trải qua trong nhiều thập kỷ. Ít nhất 27 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát, và khoảng 200 người bị thương.

Song Minh

Khu ẩm thực phố cổ Hà Nội vẫn đông nghẹt bất chấp mùa dịch Covid-19

Lượng người hoạt động tại các quán bar, karaoke tại Hà Nội vẫn đông sau chỉ đạo hạn chế đông người để tránh lây lan ...

Người nhiễm Covid-19 cuối cùng tại Viêt Nam ra viện: "Lúc này tôi không còn thấy sợ, chỉ lo dư luận đồn thổi..."

“Với chúng tôi, những người đã mắc căn bệnh này, lúc này nói thật là cũng không cảm thấy sợ lắm” – bệnh nhân N.V.V, ...

Việt Nam ghi dấu trên bản đồ y khoa thế giới

Ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy ...

/ laodong.vn