Hàng chục nghìn người biểu tình chống lạm dụng phụ nữ trên khắp thế giới

Ngày 25.11, hàng chục nghìn người ở nhiều nước đã biểu tình nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Phụ nữ xuống đường biểu tình trong ngày Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ vào ngày 25.11. Ảnh: EPA-EFE.

Ngày 25.11, hàng chục nghìn người ở nhiều nước đã biểu tình nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Những người biểu tình đã tập trung tại các quốc gia như Guatemala, Nga, Sudan và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cảnh sát chống bạo động ở Istanbul chặn đường của khoảng 2.000 người biểu tình trước khi bắn hơi cay và đạn nhựa để giải tán họ - theo Reuters.

Sau các cuộc biểu tình rầm rộ ở Pháp vào cuối tuần qua, Chính phủ Pháp công bố sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng chia sẻ thông tin đến những phụ nữ dễ bị tổn thương và sẽ có luật về khái niệm "bẫy" tâm lý.

Theo Liên Hợp Quốc, vào năm 2017, có khoảng 87.000 phụ nữ và trẻ em gái đã bị sát hại trên toàn thế giới.

Các cuộc biểu tình ngày 25.11 cho thấy sự giận dữ của những người biểu tình ngày càng tăng khi công lý trừng phạt những kẻ có tội thất bại.

Đám đông diễu hành trên đường phố Mátxcơva nhấn mạnh sự thất bại của chính phủ trong việc thông qua luật bảo vệ phụ nữ. Trong khi đó hàng trăm phụ nữ Sudan đã hô vang "tự do, hòa bình và công lý" khi họ tập trung tại Khartoum để thực hiện cuộc biểu tình đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

Ở Mexico, những người biểu tình đeo mặt nạ đã sử dụng búa đập vỡ các tấm kính của trạm dừng xe buýt, tượng đài và đụng độ với cảnh sát chống bạo động để phản đối việc chính quyền không thể ngăn chặn tỷ lệ hãm hiếp ở nước này.

Ở Tây Ban Nha, hàng chục cuộc biểu tình đã diễn ra tại Madrid. Luật pháp của Tây Ban Nha chống lại bạo lực giới đã không ngăn được vụ việc 52 phụ nữ bị giết vào đầu năm 2019.

Nam Phi có một trong những hồ sơ tồi tệ nhất của bất kỳ quốc gia nào về bạo lực giới và chính phủ nước này đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình rầm rộ về vấn đề này.

Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa, nhân các vụ biểu tình diễn ra vào ngày 25.11 đã khởi động một chiến dịch nhằm cải thiện khả năng tiếp cận công lý của nạn nhân và kêu gọi đàn ông từ bỏ "thái độ phân biệt giới tính và gia trưởng".

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết ông hy vọng các biện pháp mới của mình sẽ mang đến một luồng gió mới nhằm chấm dứt "những điều vô lý" và "những khía cạnh rối loạn chức năng" trong luật.

Những người ủng hộ nữ quyền vui mừng trước thông báo của Thủ tướng Pháp, tuy nhiên, họ kêu gọi những sự giúp đỡ cụ thể hơn.

Bà Francoir Brie, người đứng đầu Liên đoàn Đoàn kết Phụ nữ Quốc gia chia sẻ:"Điều cần thiết là tăng cường các biện pháp đặc biệt như đưa ra quyền bảo hộ và sau đó hỗ trợ các nạn nhân".

Bà Marlene Schiappa, Bộ trưởng Bình đẳng giới Pháp hứa rằng các biện pháp mới sẽ được tài trợ, nhưng cũng nhấn mạnh rằng "cuộc chiến chống bạo lực hôn nhân không chỉ là vấn đề tiền bạc".

Trong một bức thư ngỏ vào 25.11, nhiều thẩm phán hàng đầu của Pháp cố gắng kêu gọi phụ nữ giữ niềm tin vào một hệ thống luật pháp đang được cải thiện.

DAO ÁNH  26/11/2019 | 14:35

"Tự tử ở vị thành niên tăng rất nhiều trong 10 năm qua"

Đó là thông tin được PGS.TS Đặng Hoàng Minh dẫn báo cáo của UNICEF chia sẻ ở hội thảo quốc tế “Hiểu biết về sức ...

Lạm dụng thuốc tăng trưởng chiều cao "thần tốc", cha mẹ đang làm hại con

Tin lời quảng cáo thuốc tăng trưởng chiều cao trên mạng, nhiều cha mẹ mua về cho con sử dụng mà không hề hay biết, ...

Cô gái 25 tuổi phải cắt bỏ 1 nửa gan vì lạm dụng thuốc tránh thai

Tasha bắt đầu uống thuốc tránh thai từ năm 15 tuổi để giúp giảm bớt nỗi đau kỳ kinh nguyệt, nhưng kết quả lại bị ...

 

 

/ laodong.vn