Hàn Quốc xem xét bỏ miễn nghĩa vụ quân sự cho vận động viên

Nhiều người Hàn Quốc cho rằng quy định miễn nghĩa vụ quân sự cho các vận động viên đạt thành tích cao là không công bằng và cần siết chặt.

han quoc xem xet bo mien nghia vu quan su cho van dong vien

Cầu thủ Son Heung-min của đội tuyển Olympic Hàn Quốc ăn mừng sau khi anh và đồng đội đoạt huy chương vàng tại Asiad 2018 hôm 1/9. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch đánh giá lại một cách toàn diện trong lĩnh vực thể thao và nghệ thuật. Quân đội đang thiếu nhân lực nên chúng tôi sẽ xem xét liệu chương trình miễn nghĩa vụ quân sự có công bằng hay không", Reuters dẫn lời Ki Chan-soo, lãnh đạo Cơ quan Quân lực (MMA) thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hôm qua cho biết, đề cập tới khả năng sửa đổi quy định miễn nghĩa vụ quân sự cho các vận động viên đạt thành tích cao.

Tuyên bố của Ki đưa ra trong bối cảnh đội tuyển bóng đá và bóng chày Hàn Quốc đoạt huy chương vàng tại Asiad 2018 hôm 1/9, giúp các vận động viên nhận được quyền miễn trừ, bởi luật Hàn Quốc quy định nam giới phải đi nghĩa vụ quân sự 21 tháng trước sinh nhật lần thứ 28, ngoại trừ những nhà vô địch Asiad hoặc đoạt huy chương đồng trở lên tại Olympic. Quy định này được đưa ra từ những năm 1970 nhằm nỗ lực đưa Hàn Quốc trở thành một cường quốc thể thao và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc trong những năm gần đây đã kêu gọi bãi bỏ quy định miễn trừ và đặt câu hỏi về tính công bằng của nó trong bối cảnh công chúng đang khao khát chấm dứt đặc quyền và sự thiên vị trong mọi tầng lớp xã hội.

Việc các tuyển thủ bóng chày được miễn nghĩa vụ cũng gây tranh cãi bởi đội hình tham dự Asiad tập hợp những vận động viên chuyên nghiệp, trong khi các nước khác như Nhật Bản và Trung Quốc chỉ cử những tài năng trẻ, khiến cơ hội đoạt huy chương vàng của Hàn Quốc cao hơn.

Một quan chức khác của MMA tiết lộ Ki chỉ đưa ra tuyên bố "theo nguyên tắc" để trả lời thắc mắc gần đây của truyền thông và quốc hội, mà chưa có kế hoạch xem xét cụ thể nào. Bộ Quốc phòng cũng cho biết hiện nay họ không có ý định thay đổi bất cứ quy tắc nào, nhưng sẽ tham vấn trong nội bộ về vấn đề này.

han quoc xem xet bo mien nghia vu quan su cho van dong vien Sau Son Heung-min, Hàn Quốc có thể không còn miễn nghĩa vụ quân sự

Một số người kêu gọi xóa bỏ chính sách miễn nghĩa vụ quân sự, đặt câu hỏi về sự công bằng trong thời đại mà ...

han quoc xem xet bo mien nghia vu quan su cho van dong vien Son Heung-min trở thành cảm hứng chế ảnh khi thoát nghĩa vụ quân sự

ĐT Olympic Hàn Quốc vừa bảo vệ thành công chức vô địch ASIAD. Điều đó đồng nghĩa Son Heung-min và các đồng đội sẽ được ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net