Hàn Quốc muốn họp thượng đỉnh với Mỹ, Nhật, Triều Tiên

Giám đốc tình báo Hàn Quốc đề xuất lãnh đạo hai miền Triều Tiên họp thượng đỉnh với Mỹ và Nhật bên lề Olympic Tokyo vào năm sau.

Tờ Choson Ilbo cho biết đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh 4 bên được tân giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Park Jie-won đề xuất trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Tokyo hôm 10/11.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân giám đốc NIS, nhằm cải thiện quan hệ Seoul - Tokyo đang căng thẳng do vấn đề lao động cưỡng ép trên bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910-1945.

2950 nis

Giám đốc NIS (đeo khẩu trang) sau cuộc gặp Thủ tướng Suga hôm 10/11. Ảnh: Yonhap.

Giám đốc NIS cho rằng hội nghị thượng đỉnh 4 bên có thể đề cập đến những vấn đề như phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các vụ Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản. Ông cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản, với điều kiện Tokyo đưa ra lời xin lỗi hoặc bày tỏ lấy làm tiếc vì vấn đề lao động cưỡng bức trong chiến tranh.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết ông Park cũng đề xuất Tổng thống Moon và Thủ tướng Suga đưa ra tuyên bố mới được xây dựng dựa trên cam kết chung năm 1998 về "quan hệ hướng đến tương lai". "Hai lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn mạnh mẽ nhằm giải quyết tình hình hiện nay", giám đốc NIS cho hay.

Sự xuất hiện của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh này có thể được coi là sự kiện lịch sử.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato không nhắc tới đề xuất này trong buổi họp báo sau cuộc họp, nhưng cho biết Thủ tướng Suga khẳng định hợp tác giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là rất quan trọng nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nỗ lực kết nối bất thành của Nga về cuộc đối thoại Mỹ - Triều Tiên Nỗ lực kết nối bất thành của Nga về cuộc đối thoại Mỹ - Triều Tiên
Ngoại trưởng Pompeo: Nhiều điều phải làm trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên Ngoại trưởng Pompeo: Nhiều điều phải làm trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên

/ vnexpress.net