Hàn Quốc muốn Biden quan tâm tới vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc gặp một số đồng minh của Biden, đề nghị Tổng thống đắc cử Mỹ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm 10/11 cho biết bà đã gặp một số đồng minh của Tổng thống đắc cử Joe Biden, bao gồm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons, Chris Murphy và John Allen, giám đốc viện chiến lược Brookings, khi tới Washington hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuần này.

4443 kang kyung wha 2200 1605079891
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong một chương trình phỏng vấn phát sóng hôm 7/11. Ảnh: Channel News Asia

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong một chương trình phỏng vấn phát sóng hôm 7/11. Ảnh: Channel News Asia

Bà Kang cho hay trong các cuộc gặp, bà đã truyền đạt cam kết của chính phủ Hàn Quốc trong việc thúc đẩy quan hệ liên minh và cùng nhau giải quyết các vấn đề Triều Tiên, đồng thời lắng nghe quan điểm của Biden về chính sách đối ngoại.

"Tôi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực ngoại giao để đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh vấn đề hạt nhân Triều Tiên đang cấp bách", bà Kang nói.

"Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái khởi động nhanh đối thoại Mỹ - Triều Tiên là vấn đề đòi hỏi sự ưu tiên và quan tâm ở cấp thượng đỉnh".

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua cho biết đang sắp xếp điện đàm giữa ông Moon và Tổng thống đắc cử Joe Biden vào 12/11.

Kang cho hay bà mong đợi hai bên sớm tiến hành thảo luận chính thức sau khi Biden nhậm chức, dựa theo những kinh nghiệm làm việc trước đây với chính quyền đảng Dân chủ.

Kang cũng gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien, thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm cả việc tranh cử vị trí lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới và đồng ý duy trì hợp tác chặt chẽ tới khi chính quyền mới tiếp quản.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

5 điều Joe Biden cần thực hiện để xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn 5 điều Joe Biden cần thực hiện để xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn
Biden chưa được nhận báo cáo mật Biden chưa được nhận báo cáo mật
Biden tuyên bố không ai ngăn cản được trình chuyển giao quyền lực Biden tuyên bố không ai ngăn cản được trình chuyển giao quyền lực
/ vnexpress.net