Hàn Quốc định phát hơn 29 tỷ USD cho dân

Hàn Quốc có kế hoạch tung ra đợt cứu trợ đại dịch mới, với 80% hộ gia đình sẽ được phát tiền mặt.

Park Wan-joo, người đứng đầu Ủy ban chính sách của Đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc cho hay đang đề xuất chi 33.000 tỷ won (29,2 tỷ USD) từ nguồn thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ cho các hộ gia đình. Ngoài ra, một phần gói ngân sách cũng sẽ dùng để trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn vì đại dịch.

Theo kế hoạch, toàn bộ người dân Hàn Quốc sẽ được hỗ trợ. Cụ thể, 20% dân số thu nhập cao nhất được hoàn tiền khi chi tiêu thẻ tín dụng. Trong khi đó, 80% dân số còn lại sẽ được phát tiền mặt. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về số tiền mặt mỗi người được nhận hay mức hoàn tiền thẻ tín dụng chưa được thông báo.

Gói cứu trợ được công bố một ngày sau khi Chính phủ Hàn Quốc nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên 4,2%, tăng một điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Triển vọng lạc quan đến từ hoạt đọng xuất khẩu phát triển kỷ lục và kỳ vọng tiêu dùng sẽ tiếp tục đi lên nhờ kích thích tài khóa.

Hàn Quốc định phát hơn 29 tỷ USD cho dân
Người Hàn Quốc đi mua sắm tại một con phố thương mại. Ảnh: Bloomberg.

Người Hàn Quốc đi mua sắm tại một con phố thương mại. Ảnh: Bloomberg.

Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế bị ảnh hưởng ít nhất bởi Covid-19, nhờ nhu cầu tăng cao đối với hàng xuất khẩu công nghệ của nước này và các đợt bùng phát dịch được kiểm soát tốt.

Điều đó đã thúc đẩy ngân hàng trung ương chuyển trọng tâm sang quản lý rủi ro tài chính và vạch ra con đường để bình thường hóa chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn muốn tung thêm kích thích để đảm bảo đà phục hồi. Hôm thứ hai (28/6), Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết các chính sách tiền tệ và tài khóa không cần phải song hành cùng nhau.

Đề xuất gói ngân sách 33.000 tỷ won sẽ được đệ trình lên quốc hội vào thứ sáu (2/7). Nếu được thông qua, nó sẽ là khoản ngân sách bổ sung thứ sáu của Hàn Quốc kể từ khi đại dịch xảy ra, và là gói có quy mô lớn thứ hai trong số đó.

Phiên An (theo Bloomberg)

Hàn Quốc bứt tốc tiêm chủng Hàn Quốc bứt tốc tiêm chủng
Khoe kiếm được 30 triệu liều vaccine COVID-19, hoá ra quan chức Hàn Quốc bị lừa Khoe kiếm được 30 triệu liều vaccine COVID-19, hoá ra quan chức Hàn Quốc bị lừa
/ vnexpress.net