Hàn Quốc điều tra cựu binh bị nghi có cảm tình với IS

Một cựu binh Hàn Quốc bị điều tra vì tội đánh cắp thiết bị nổ trong thời gian tại ngũ và giữ liên lạc với IS.

han quoc dieu tra cuu binh bi nghi co cam tinh voi is

Phiến quân trong đoạn video tuyên truyền của IS. Ảnh: Jerusalem Post.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cựu binh họ Park, 23 tuổi, đang bị điều tra vì hành vi đánh cắp ít nhất một kíp nổ trong khóa huấn luyện để trở thành chuyên gia chất nổ tại một đơn vị công binh của quân đội nước này hồi tháng 10/2017.

Trong quá trình điều tra, quân đội Hàn Quốc cũng phát hiện trong điện thoại cựu binh này một video dạy cách chế tạo thiết bị nổ và một ứng dụng chuyên được các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những người ủng hộ chúng sử dụng. Một con dao rựa tương tự loại dao lưỡi rộng của khủng bố cũng được tìm thấy tại nhà Park.

Cựu binh Hàn Quốc này thường xuyên thu thập các đoạn phim và tài liệu khác liên quan tới IS và đăng chúng lên mạng từ năm 2016, đồng thời trao đổi thư điện tử với các thành viên tình nghi của IS.

Nhà chức trách Hàn Quốc bắt đầu điều tra Park sau khi nhận được tin tình báo từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Park bị cho xuất ngũ hồi đầu tuần và một phần hồ sơ của anh ta được chuyển cho cơ quan công tố dân sự.

"Nghi phạm bị cáo buộc tội trộm cắp thiết bị quân sự và vi phạm luật chống khủng bố. Sau khi hoàn tất điều tra, Ủy ban điều tra tội phạm của Bộ Quốc phòng sẽ chuyển hồ sơ tới tòa án vào ngày 8/7", một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

Các công tố viên Hàn Quốc muốn phát lệnh bắt cựu binh này nhưng bị tòa án quân sự từ chối vì cho rằng anh ta ít có khả năng bỏ trốn hoặc phi tang chứng cứ. Park phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời cho biết thực hiện các hành động này chỉ vì tò mò.

han quoc dieu tra cuu binh bi nghi co cam tinh voi is Tay vợt Italy dọa đánh bom Wimbledon vì thua trận

Fabio Fognini không giữ được sự bình tĩnh sau khi thua 0-3 trước tay vợt người Mỹ Tennys Sandgren trong trận đấu tại vòng 3 ...

han quoc dieu tra cuu binh bi nghi co cam tinh voi is Những vai diễn đáng nhớ của sao trẻ Disney vừa đột tử ở tuổi 20

Cameron Boyce ra đi khi đang đầy triển vọng. Tuổi đời mới 20 nhưng nam diễn viên đã có đến 11 năm tuổi nghề với ...

Nguyễn Hoàng (Theo Yonhap)

/ https://vnexpress.net