Hàn Quốc có thể tạm hoãn tập trận bắn đạn thật

Hàn Quốc có thể tạm hoãn tập trận bắn đạn thật thường kỳ ở các đảo tiền tiêu phía tây, tuân thủ thoả thuận liên Triều hồi tháng 4. 

han quoc co the tam hoan tap tran ban dan that

Quân đội Hàn Quốc tập trận với pháo tự hành K-9 ở Pocheon. Ảnh: AFP.

"Tôi hiểu rằng các cuộc tập trận bắn đạn thật được bố trí nhằm bảo vệ những đảo tây bắc dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm nay sẽ bị tạm hoãn", Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết. "Các cuộc tập trận pháo binh gần khu vực tiền tiêu sẽ đi ngược lại tinh thần của Tuyên bố Panmunjom, trong đó có thoả thuận dừng mọi hành vi thù địch".

Một nguồn tin chính phủ cũng nói thêm rằng kể cả khi tập trận bắn đạn thật bị dừng tạm thời, những người vận hành pháo K-9 vẫn có thể tới khu vực hậu phương, hoặc tập trận mô phỏng trên đảo tiền tiêu.

Động thái sẽ diễn ra sau quyết định mới đây của Seoul và Washington về việc đình chỉ vĩnh viễn các cuộc tập trận quân sự chung Người bảo vệ Tự do Ulchi thường niên và cuộc huấn luyện theo chương trình trao đổi lính thủy đánh bộ với Hàn Quốc. Hai sự kiện đáng lẽ diễn ra lần lượt vào tháng 8 và 7 tới.

Bình Nhưỡng nhiều lần lên án tập trận là diễn tập xâm lược hay chính sách thù địch chống Triều Tiên. Việc đình chỉ là nỗ lực nhằm thực hiện đối thoại về việc phi hạt nhân hoá nước này.

han quoc co the tam hoan tap tran ban dan that Mỹ-Hàn vẫn âm thầm tập trận chung

Mỹ-Hàn vẫn tiến hành các hoạt động diễn tập quân sự chung nhưng không điều động các vũ khí chiến lược như B-52 hoặc tuyên ...

han quoc co the tam hoan tap tran ban dan that Lầu Năm Góc xác nhận hoãn tập trận tháng 8 với Hàn Quốc

Mỹ và Hàn Quốc đồng ý hoãn cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ trước vào tháng 8 sau khi ông Trump ...

/ https://vnexpress.net