Hai quan chức tập đoàn Hàn Quốc chết giữa bê bối

Hai quan chức cấp cao tập đoàn nhà nước Korea Land & Housing Corp dường như đã tự tử khi cuộc điều tra bê bối đầu cơ tài sản đang diễn ra.

Một quan chức được phát hiện chết vào ngày 12/3 trong tình trạng chảy máu tại một khu vườn ở Seongnam, phía nam Seoul, để lại thư nói rằng ông rất hối tiếc vì đã làm "những điều không mong muốn" khi đứng đầu văn phòng Korea Land & Housing Corp (LH) ở tỉnh Bắc Jeolla. Cảnh sát đang cố gắng xác định nguyên nhân cái chết và họ nghiêng về khả năng ông này tự sát.

hai quan chuc tap doan han quoc chet giua be boi
Trụ sở LH tại Jinju. Ảnh: Yonhap.

Sáng nay, thêm quan một quan chức cao cấp của LH được phát hiện chết trong tư thế treo cổ ở Paju, phía bắc thủ đô Seoul. Cảnh sát không tìm thấy thư tuyệt mệnh nhưng quan chức này được cho là đã gửi một tin nhắn cho gia đình, ngụ ý rằng ông sẽ tự kết liễu cuộc đời.

Yonhap cho biết quan chức thứ hai này không phải là đối tượng trong cuộc điều tra về cáo buộc đầu cơ nội gián của hàng chục nhân viên LH. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đã đặt câu hỏi về những giao dịch đất đáng ngờ của ông.

Theo điều tra ban đầu về bê bối, ít nhất 20 nhân viên LH bị nghi ngờ cố gắng sử dụng thông tin mật để mua đất trước khi các dự án phát triển mới dự kiến bắt đầu ở khu vực này, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết hôm 11/3.

Chỉ trích tiến độ chậm chạp của cuộc điều tra hiện tại, đảng Nhân dân đối lập đã yêu cầu mở cuộc điều tra do các công tố viên lãnh đạo để đảm bảo một quá trình nhanh chóng và triệt để. Bê bối đã gây ra phẫn nộ ở Hàn Quốc khi giá bất động sản ở trong và xung quanh Seoul tăng vọt, khiến việc tìm nhà ở giá cả phải chăng trở nên khó khăn.

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc Byeon Chang-heum đã xin từ chức vì bê bối. Byeon đã đứng đầu LH từ tháng 4/2019 đến tháng 12/2020.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Hàn Quốc dừng hợp tác quốc phòng với Myanmar, xem xét lại viện trợ Hàn Quốc dừng hợp tác quốc phòng với Myanmar, xem xét lại viện trợ
Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự
/ vnexpress.net