Hải Phòng: Giãn cách xã hội một số khu vực liên quan ca nghi nhiễm COVID-19

Sau khi phát sinh trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 là H.T.T.A, công dân phường Hải Sơn sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, ngày 22.8 được phía nước bạn thông tin nhiễm SARS-CoV-2, UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) lập tức truy vết các trường hợp liên quan, giãn cách xã hội, dừng một số dịch vụ trên địa bàn...

Trước diễn biến dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, đặc biệt là sau khi phát sinh trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-02 là H.T.T.A, công dân phường Hải Sơn du học tại Hàn Quốc, ngày 26.8, UBND quận Đồ Sơn đã ban hành văn bản về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cụ thể, thông tin công dân H.T.T.A trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, ngày 22.8 được phía nước bạn thông tin nhiễm SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân là du học sinh Hàn Quốc về và cách ly tập trung vào tháng 3.2020. Bệnh nhân có đi du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam vào 24-27.7, sau đó được cách ly tại nhà. Ngày 20.8 bệnh nhân bay sang Hàn Quốc và được xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 và đang được cách ly điều trị, tình trạng sức khỏe bình thường.

Trước tình hình trên, UBND quận Đồ Sơn yêu cầu UBND các phường, đặc biệt là phường Hải Sơn, Vạn Hương, Ngọc Xuyên tập trung rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với H.T.T.A và các trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với H.T.T.A. Đồng thời, giao UBND các phường Hải Sơn, Vạn Hương, Ngọc Xuyên chỉ đạo Trạm y tế phường tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với các đối tượng tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với H.T.T.A.

Việc lấy mẫu để xét nghiệm được thực hiện tại Trạm y tế phường; đối với phường Hải Sơn tổ chức làm 2 tổ lấy mẫu xét nghiệm; các phường Ngọc Xuyên, Vạn Hương tổ chức 1 tổ xét nghiệm. Cùng với đó, thành lập các chốt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn các phường Hải Sơn, Vạn Hương, tập trung vào các vị trí có trường hợp nghi nhiễm đã lưu trú, di chuyển; chốt không cho họp chợ tại khu vực đường Đình Đoài, đường Sơn Hải.

Địa phương cũng thực hiện giãn cách xã hội một số khu vực ở một phường để triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, tạm dừng một số dịch vụ tại địa bàn các phường Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Vạn Hương; bán hàng ăn uống trên vỉa hè; cửa hàng cafe; cửa hàng bán bia hơi.

Tại khu vực phường Hải Sơn, nơi H.T.T.A lưu trú trong thời gian ở Đồ Sơn đã thành lập thêm 7 chốt tại các cửa ngõ, đường rẽ vào các khu, tổ dân phố. Các hoạt động kinh doanh buôn bán trên vỉa hè như bia, nước giải khát, quán ăn sáng… đã được yêu cầu tạm dừng để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường Hải Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế đi lại khi không có việc cần thiết, đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh nơi ở, thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn tay thực, hiện khai báo y tế đầy đủ trên các ứng dụng Bluezone để bảo vệ chính mình và cộng đồng…

Sau khi nắm bắt thông tin Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 quận Đồ Sơn đã tích cực chỉ đạo, điều tra 25 ca F1, 197 ca F2 đã cho cách ly tập trung và cách ly tại nhà, phun vệ sinh môi trường. Kết quả xét nghiệm 25 ca F1 lần đầu cho kết quả âm tính.

Trước đó, Sở Y tế Hải Phòng có thông báo khẩn những người đã đến địa điểm số nhà 91 đường Sơn Hải, tổ dân phố Hạnh Phúc, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng trong thời gian từ 27.7 đến 20.8 gọi điện ngay đến các đường dây nóng 0903.265.275 (Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng), hoặc 0944.311.368 (Trung tâm Y tế Đồ Sơn) để được tư vấn hỗ trợ.

Đặng Luân

Hải Phòng thiết lập lại hơn 2.400 tổ kiểm soát COVID-19 Hải Phòng thiết lập lại hơn 2.400 tổ kiểm soát COVID-19
Hải Phòng phun khử khuẩn toàn thành phố Hải Phòng phun khử khuẩn toàn thành phố

/ laodong.vn