Hai người Việt lọt top nhà khoa học có trích dẫn cao nhất thế giới

GS Bùi Tiến Diệu và PGS Nguyễn Xuân Hùng có tên trong danh sách 6.216 nhà khoa học có trích dẫn cao nhất thế giới (Highly Cited Researchers - HCR).

TS Lê Văn Út, Trưởng phòng Quản lý khoa học (Đại học Tôn Đức Thắng) cho biết, kết quả được nhóm Web of Science (WoS) thuộc Clarivate, Mỹ, công bố hôm 19/11.

GS Bùi Tiến Diệu (Đại học Đông Nam, Na Uy) hiện là trưởng một nhóm nghiên cứu hàng đầu của Đại học Tôn Đức Thắng. Ông Diệu nghiên cứu chuyên ngành Địa tin học với 171 bài nghiên cứu khoa học quốc tế được công bố.

PGS Nguyễn Xuân Hùng là Giám đốc Viện Nghiên cứu liên ngành thuộc Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH), hiện nghiên cứu, giảng dạy tại các đại học ở Đài Loan và Hàn Quốc. PGS Hùng có 167 bài nghiên cứu khoa học đã công bố, thuộc lĩnh vực phát triển các công cụ tính toán mô phỏng số trên máy tính, ứng dụng và lĩnh vực cơ kỹ thuật, cơ sinh học, vật liệu và R&D sản phẩm công nghệ tiên tiến.

Ông Hùng từng 5 năm liên tiếp có tên trên tốp 1% các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông vừa được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

hai nguoi viet lot top nha khoa hoc co trich dan cao nhat the gioi
PGS Nguyễn Xuân Hùng (giữa) nhận giải thưởng khoa học tại Đức. Ảnh: HUTECH.

6.216 nhà khoa học trích dẫn cao năm 2019 ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đến từ 60 quốc gia. Nhà khoa học có trích dẫn cao theo WoS là người công bố những bài báo thuộc top 1% trong chuyên ngành thông qua chỉ số trích dẫn khoa học. Chỉ số này thể hiện sự ảnh hưởng của các kết quả nghiên cứu trong giới chuyên gia thuộc chuyên ngành.

Tính theo quốc gia, Mỹ là nước đứng đầu với 2.737 nhà khoa học, chiếm 44%; Trung Quốc thứ hai với 636 người; tiếp đó là Anh, Đức, Australia. Tính theo các đại học, viện nghiên cứu, Đại học Harvard (Mỹ) dẫn đầu thế giới với 203 nhà khoa học trong danh sách, tiếp đó là Đại học Stanford (Mỹ) với 103 người, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc 101 người.

hai nguoi viet lot top nha khoa hoc co trich dan cao nhat the gioi
Bảng xếp hạng những đại học, viện nghiên cứu có nhiều nhà khoa học có trích dẫn cao nhất thế giới. Ảnh: Clarivate Analytics.

Danh sách nhà khoa học HCR năm nay có 23 người từng được giải Nobel, trong đó 3 người được giải Nobel năm 2019 là Gregg L. Semenza thuộc Đại học Johns Hopkins (Y học, Mỹ), John B. Goodenough thuộc Đại học Texas Austin (Hóa học, Mỹ) và Esther Duflo thuộc MIT (Kinh tế, Mỹ).

hai nguoi viet lot top nha khoa hoc co trich dan cao nhat the gioi Nhà khoa học TQ đánh cắp bí mật thương mại tỷ đô của Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 12/11 cho biết, một công dân Trung Quốc đã ăn cắp bí mật thương mại của tập đoàn dầu khí ...

hai nguoi viet lot top nha khoa hoc co trich dan cao nhat the gioi Các nhà khoa học lý giải tại sao chúng ta thích chụp ảnh tự sướng

Chụp ảnh “selfie” không phải là một chủ đề mới lạ, các nhà khoa học ước lượng có khoảng gần một nghìn tỉ bức ảnh ...

hai nguoi viet lot top nha khoa hoc co trich dan cao nhat the gioi Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra vaccine mới hiệu nghiệm chống HIV

Các nhà khoa học tin rằng loại vaccine mới có thể kích hoạt sản xuất các kháng thể chống HIV.

/ vnexpress.net