Hai ngày Đà Nẵng phát hiện 33 ca Covid-19 cộng đồng

Sở Y tế Đà Nẵng sáng 20/6 ghi nhận thêm 9 ca dương tính nCoV, đều liên quan đến nam bảo vệ của công ty nhựa, nâng tổng số ca nhiễm trong hai ngày qua lên 33.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết 9 ca nhiễm mới, nâng tổng số người dương tính hai ngày qua lên 33.

Trong 9 ca nhiễm mới, có 5 người liên quan đến "bệnh nhân 12860" - bảo vệ tại Bonpas Bakery & Coffee, số143 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê. Ông là F1 của "bệnh nhân 12437", nam bảo vệ Công ty nhựa Duy Tân (đường Điện Biên Phủ).

Bốn ca còn lại liên quan đến khu vực tam giác ba đường lớn đang được phong tỏa, gồm Lê Duẩn, Hoàng Hoa Thám, Lý Thái Tổ, thuộc hai phường Tân Chính và Thạc Gián, quận Thanh Khê, nơi ca 12437 sinh sống (kiệt 407 Lê Duẩn). Thông tin dịch tễ đang được điều tra.

Hai ngày Đà Nẵng phát hiện 33 ca Covid-19 cộng đồng

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực tam giác Lê Duẩn, Hoàng Hoa Thám, Lý Thái Tổ, trưa 19/6. Ảnh: Nguyễn Đông.

Chuỗi lây nhiễm mới liên quan đến nam bảo vệ Công ty nhựa Duy Tân đã chấm dứt chuỗi 31 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng ở Đà Nẵng. Lực lượng y tế thành phố đang dốc toàn lực để lấy mẫu xét nghiệm, truy tìm F1 và khoanh vùng để khống chế dịch bệnh.

Theo điều tra dịch tễ, nam bảo vệ 59 tuổi trong phiên trực đêm 10/6 đã mở cửa kho, nhận hàng từ một ôtô chở nhựa, trên xe có ba người là tài xế và phụ xe từ TP HCM ra. Một trong 3 tài xế sau đó được xác định là F1 của vợ mắc Covid-19. Đến ngày 15/6, kết quả xét nghiệm anh này dương tính nCoV và đang được điều trị tại TP HCM.

Qua rà soát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng ghi nhận xe tải chở nhựa này đã đi qua chốt kiểm dịch của Đà Nẵng lúc 1h ngày 10/6, không có lực lượng chức năng kiểm tra và làm tờ khai y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng không thông báo ca nhiễm từng đến Đà Nẵng. Đà Nẵng chỉ phát hiện ca nhiễm mới khi công ty nhựa cho toàn bộ nhân viên đi xét nghiệm, ngày 18/6.

Ngành y tế Đà Nẵng đã gửi mẫu bệnh phẩm vào TP HCM để giải trình tự gene virus, nhận định ban đầu là nhiều khả năng nhiễm chủng Delta của Ấn Độ. Do đó, đợt vùng phát dịch và lây nhiễm mới ở Đà Nẵng là hết sức phức tạp. Trong ngày 20/6, nhân viên y tế đặt mục tiêu hoàn thành việc xét nghiệm, truy vết liên quan đến các ca bệnh vừa phát hiện.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng nhiều khả năng dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trong những ngày tới. Ông yêu cầu các sở, ngành, quận huyện ưu tiên cho mục tiêu chống dịch hiệu quả; đồng thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân về những hạn chế, lỗ hồng trong việc để xảy ra đợt dịch lần này.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng giao các quận, huyện bố trí điều kiện làm việc, chỗ nghỉ giữa ca, thay ca cho lực lượng làm việc tại các chốt kiểm soát ra vào tại các cửa ngõ của hành phố, đảm bảo sức khở trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Thành phố cũng yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát người về từ vùng dịch, người đến từ các địa phương khác.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nói dịch bệnh bùng phát lần này có nguyên nhân chủ quan là việc xe tải từ TP HCM đi qua trạm kiểm dịch đã không được kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều khả năng Công ty nhựa Duy Tân đã biết thông tin về tài xế từng đến giao hàng, tiếp xúc với nhân viên của mình, có kết quả dương tính nhưng không thông báo cho lực lượng chống dịch ở Đà Nẵng, biểu hiện là ngày 18/6 công ty đã yêu cầu toàn bộ nhân viên đi xét nghiệm, cho một số nhân viên quê Quảng Nam về nhà.

Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra với hai nội dung liên quan đến Công ty nhựa Duy Tân, đó là việc không thông tin trường hợp lái xe từ TP HCM vào Đà Nẵng và không khai báo thông tin lái xe này mắc Covid-19. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm và xem xét đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp.

Nguyễn Đông

Đà Nẵng bùng dịch do lỗ hổng kiểm soát và khai báo Đà Nẵng bùng dịch do lỗ hổng kiểm soát và khai báo
Đà Nẵng cấm tắm biển và bán ăn uống tại chỗ Đà Nẵng cấm tắm biển và bán ăn uống tại chỗ
/ vnexpress.net