Hải Dương yêu cầu cửa hàng ăn uống chỉ bán hàng mang về dịp Tết Dương lịch

Trước tình hình ca mắc COVID-19 gia tăng, Hải Dương yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về dịp Tết Dương lịch.

Sáng 30/12, UBND tỉnh Hải Dương cho biết, trong 4 ngày liên tiếp (từ 25 đến 28/12), Hải Dương ghi nhận trên 100 ca mắc COVID-19 mỗi ngày, số ca mắc có xu hướng tăng dần. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu hạn chế một số hoạt động tập trung đông người trong dịp Tết Dương lịch.

Chính quyền yêu cầu từ 0h ngày 1/1/2022 đến hết 3/1/2022, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về. Nếu có nhu cầu bán hàng phục vụ tại chỗ thì chủ nhà hàng phải đăng ký với chính quyền địa phương và thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho khách có sự giám sát của nhân viên y tế.

Hải Dương yêu cầu cửa hàng ăn uống chỉ bán hàng mang về dịp Tết Dương lịch - 1
Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... ở Hải Dương dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về. (Ảnh: Báo Hải Dương)

Đối với các địa phương có dịch bệnh phức tạp, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét ban hành quyết định tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo... có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ lễ tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Tỉnh cũng khuyến khích các nhà thuốc, quầy thuốc... nhập test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (những loại test trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép) để phục vụ nhu cầu của người dân tại địa phương.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên (liều cơ bản, liều bổ sung và liều nhắc lại). Các địa phương tăng cường chỉ đạo đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại, không để sót người đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi đi tiêm vaccine phòng COVID-19. Những người đủ điều kiện tiêm vaccine nhưng không tiêm phải chịu trách nhiệm tự trả viện phí nếu mắc COVID-19.

UBND tỉnh Hải Dương đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền địa phương về các tổ chức, cá nhân vi phạm các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; đặc biệt là các trường hợp trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch bệnh diễn biến phức tạp mà không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, các lái xe (vận tải đường dài, xe taxi...) đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế.

Tỉnh Hải Dương khuyến khích khai báo điện tử đối với những người trở về từ vùng dịch và tự mua test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bản thân và người thân trong gia đình.

/ vtc.vn