Hải Dương xét nghiệm sàng lọc nCoV đợt hai

Từ ngày 24/8, Hải Dương xét nghiệm sàng lọc nCoV đợt hai bằng kỹ thuật ELISA đối với người về từ Đà Nẵng, người đến nhà hàng Thế giới bò tươi.

Đây là kỹ thuật xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể. Nhóm được lấy mẫu xét nghiệm là người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7-20/7, người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15/7-20/7, người từ 10 tuổi trở lên trong ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi ở 36 Ngô Quyền.

Dự kiến khoảng 2.000 mẫu được lấy, trong đó 1.000 mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, 1.000 mẫu Viện sẽ cử cán bộ chuyển giao kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Làm việc với Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, sáng 22/8, đại diện tỉnh Hải Dương cho hay từ ngày 25/7 đến nay Hải Dương ghi nhận 14 ca Covid-19. Ngành y tế Hải Dương đã khẩn trương truy vết được hơn 1.500 người (F1), hơn 7.300 người có tiếp xúc liên quan (F2) đến "bệnh nhân 751" và ổ dịch 36 Ngô Quyền.

"Ổ dịch 36 Ngô Quyền đã phát hiện 13 ca, đều là F1, chưa có lây nhiễm thứ phát", ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết. Ca Hải Dương còn lại được phát hiện tại Hà Nội, do đi khám bệnh.

Ba ngày qua Hải Dương chưa phát hiện ca mắc mới, song giới chức tỉnh nhận định đây là ổ dịch hết sức phức tạp, thời gian tới có thể sẽ xuất hiện các trường hợp bệnh rải rác, có khả năng lây lan trong cộng đồng. Do vậy công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm vẫn được tỉnh khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm.

Từ ngày 25/7 đến nay, tỉnh Hải Dương đã lấy gần 11.000 mẫu bệnh phẩm. Hiện 6.551 mẫu có kết quả, trong đó 13 mẫu dương tính đã công bố. Số mẫu đang chờ kết quả là 4.148.

0000 9
Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương. Ảnh: T.B

Thứ trưởng Tuyên cho hay, tình hình dịch hiện nay tại Hải Dương, đặc biệt là ổ dịch 36 Ngô Quyền, đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch vẫn diễn biến phức tạp trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; vẫn phải đón người nhập cảnh và cộng đồng luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm.

Thứ trưởng yêu cầu Hải Dương tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng kịp thời người có nguy cơ, khoanh vùng diện hẹp nhưng triệt để. Hạn chế tối đa để phát sinh ổ dịch trong cộng đồng.

"Chúng ta xác định chống dịch trường kỳ, không thể ngày một ngày hai, do đó cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn để người dân đồng tình, chung tay chung sức chống dịch. Trong đó, yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang, cài đặt ứng dụng Bluezone...", ông Tuyên nói.

Thứ trưởng Tuyên lưu ý việc xét nghiệm trên diện rộng là cần thiết, song phải hiệu quả, đúng đối tượng, tránh bỏ sót. Các khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn cần giám sát chặt chẽ việc chấp hành các biện pháp phòng dịch.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương đang điều trị 12 bệnh nhân Covid-19. Thứ trưởng đề nghị bệnh nhân phối hợp cán bộ y tế trong quá trình điều trị, theo dõi sức khỏe; giữ buồng bệnh thông thoáng, mở cửa sổ và tuyệt đối không bật điều hòa...

Bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương, cho biết phần lớn bệnh nhân trẻ tuổi, không có bệnh lý nền nên hiện sức khỏe ổn định, không sốt.

Lê Nga

Gần 1.500 mẫu xét nghiệm F1 tại Hải Dương âm tính lần 1 Gần 1.500 mẫu xét nghiệm F1 tại Hải Dương âm tính lần 1

Gần 1.500 mẫu xét nghiệm của các trường hợp liên quan tới ổ dịch 36 Ngô Quyền đã cho kết quả âm tính lần 1

Bộ Y tế: Bộ Y tế: "Ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát"

Bộ Y tế thông tin đến nay ổ dịch ở Hải Dương "cơ bản được kiểm soát, hai ngày không phát hiện thêm ca bệnh ...

Việt Nam có thêm 1 phương pháp xét nghiệm COVID-19 Việt Nam có thêm 1 phương pháp xét nghiệm COVID-19

Phương pháp mới GeneXpert về mặt bản chất cũng là RT-PCR nhưng được đánh giá là nhanh và chính xác hơn.

/ vnexpress.net