Hải Dương sẽ xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều trong năm 2018

Năm 2018, tổng diện tích trồng vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương khoảng 10.500 ha, chủ yếu tại huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh.

hai duong se xuat khau 1000 tan vai thieu trong nam 2018

Vải thiều xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà được giới thiệu và bán cho khách tại lễ hội vải Thanh Hà 2008. Ảnh: Giang Chinh

Ngày 10/6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số bộ ngành, hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân, người dân và lãnh đạo địa phương đã dự khai mạc Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018.

Theo ban tổ chức, cây vải thiều được trồng tại huyện Thanh Hà cách đây 200 năm. Từ cây vải tổ, người dân đã nhân giống ra khắp vùng đất Thanh Hà, đồng thời đưa giống vải quý có mặt tại nhiều địa phương trong cả nước.

hai duong se xuat khau 1000 tan vai thieu trong nam 2018

Vải Thanh Hà mang hương vị thơm,ngon, có vị ngọt đặc trưng. Ảnh: Giang Chinh

Do đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước, vải thiều trồng tại Thanh Hà mang hương vị thơm, ngon, có vị ngọt đặc trưng.

Năm 2018, tổng diện tích trồng vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương khoảng 10.500 ha tập trung chủ yếu tại huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh, dự kiến sản lượng đạt khoảng 60.000 tấn (vải sớm khoảng 20.000 tấn, vải thiều khoảng 40.000 tấn). Đặc biệt sản lượng vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, EU... đạt khoảng 1.000 tấn.

Riêng diện tích vải thiều của huyện Thanh Hà khoảng 4.000 ha áp dụng trồng theo tiêu chuẩn VietGap, trong đó có 1.000 ha là vải chín sớm, ước sản lượng 15.000- 18.000 tấn, còn lại hơn 10.000 tấn là vải chín muộn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái bày tỏ: Năm 2018, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà với nhiều hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi và chào đón các doanh nghiệp, các siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế về với Hải Dương để tìm hiểu thị trường, tiêu thụ nông sản của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm vải thiều Thanh Hà.

Tỉnh Hải Dương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa đối với các doanh nghiệp các siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế đến với Hải Dương.

hai duong se xuat khau 1000 tan vai thieu trong nam 2018

Huyênh Thanh Hà có cả trăm điểm thu mua, sơ chế, đóng gói vải xuất khẩu. Ảnh: Giang Chinh

Phát biểu tại lễ hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại cách đây gần 4 năm khi lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng người dân Thanh Hà đưa cây vải thiều ra cả nước, trước hết vào trong miền Nam. Từ đó đến nay giá trị cây vải thiều, cùng hình ảnh của người dân Thanh Hà, Hải Dương được nhiều nơi biết đến hơn.

Chia sẻ niềm vui khi vải thiều Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước, kể cả những thị trường khó tính nhất, Phó thủ tướng nhấn mạnh, địa phương cũng như người dân cần nghiên cứu để áp dụng các biện pháp mới trong canh tác, bảo quản chế biến, đáp ứng những yêu cầu thương mại khắt khe.

Cùng với đó, các vùng nông nghiệp đặc sản cần tính tới việc huy lợi thế, tiềm năng du lịch từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, gắn liền với văn hóa, cải thiện môi trường và hình thành các vùng du lịch sinh thái.

hai duong se xuat khau 1000 tan vai thieu trong nam 2018 Trung Quốc trúng mùa, trái vải Việt Nam rớt giá sớm

Chỉ mới đầu vụ nhưng giá trái vải đã giảm sâu do sản lượng nhiều, xuất khẩu sang Trung Quốc hạn chế vì nước này ...

hai duong se xuat khau 1000 tan vai thieu trong nam 2018 Đã sẵn sàng... kêu cứu

Không cần phải là Trạng Trình hay nhà tiên tri Vanga, ngay từ hôm nay, chúng ta đã nhìn thấy trong tương lai gần những ...

/ https://vnexpress.net