Hai công trình khổng lồ của "bom nợ" Evergrande

Ngoài các dự án chung cư cao tầng, Evergrande còn có hai dự án xây dựng khổng lồ là sân vận động hình hoa sen 1,7 tỷ USD và Đảo Hoa Đại Dương 22,9 tỷ USD.

Theo CNBC, Evergrande đang là tập đoàn bất động sản nợ sâu nhất thế giới với khoản nợ khổng lồ hơn 300 tỷ USD.

Được thành lập năm 1996, đến nay Evergrande trở thành tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc. Evergrande đồng thời nằm trong nhóm Global 500 - một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới nếu tính theo doanh thu. Tập đoàn Evergrande thành công nhờ phát triển các công trình nhà ở. Công ty đã phát triển các dự án tại hơn 170 thành phố ở Trung Quốc.

Nhưng nổi bật trong đó là 2 dự án khổng lồ không thể không nhắc tới.

Dự án sân vận động 1,7 tỷ USD

Hai công trình khổng lồ của 'bom nợ' Evergrande - 1
(Ảnh: Xinhua)

Năm 2010, Evergrande mua đội bóng hiện có tên là CLB Quảng Châu Evergrande. Kể từ đó, CLB này đã xây dựng một trong những trung tâm đào tạo bóng đá hàng đầu thế giới.

Tháng 4/2020, Evergrande tổ chức lễ khởi công xây dựng sân vận động mới có sức chứa 100.000 khán giả với tổng chi phí lên đến 12 tỷ NDT (khoảng 1,7 tỷ USD), thay thế sân cũ chứa được 58.500 người vẫn đang sử dụng tốt.

Sân mới được thiết kế cực kỳ ấn tượng với hình dáng hoa sen, tượng trưng cho tính thanh cao và là biểu tượng của đạo Phật, tôn giáo được đông đảo người dân châu Á ngưỡng vọng.

Sân có 168 khu vực VIP và 16 khu vực siêu VIP. Hệ thống ánh sáng hiện đại giúp "bông sen" dễ dàng chuyển màu theo ý muốn, biến khu vực sân trở thành một cung điện hết sức nguy nga, tráng lệ vào ban đêm.

Đảo du lịch nhân tạo Hoa Đại Dương

Một dự án hoành tráng khác của Evergrande phải kể đến là Đảo Hoa Đại Dương - công trình đảo du lịch nhân tạo có diện tích lớn nhất thế giới. Dự án này còn được ví von là "Hawaii của Trung Quốc".

Với thiết kế giống như một đóa hoa khổng lồ nằm trên đại dương, công trình trị giá 22,9 tỷ USD này quy tụ quần thể các tòa nhà cao tầng cùng hệ sinh thái thiên nhiên.

Hai công trình khổng lồ của 'bom nợ' Evergrande - 2
Công trình du lịch Đảo Hoa Đại Dương ở tỉnh Hải Nam. (Ảnh: Xinhua).

Đảo Hoa Đại Dương quy tụ hơn 200 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cùng 12 nhà hàng sao Michelin. Tổ hợp vui chơi giải trí bao gồm các bảo tàng biển hiện đại, rạp chiếu phim, quần thể khách sạn 5 sao, trung tâm mua sắm miễn thuế, công viên cây xanh, công viên nước và nhiều dịch vụ khác. Đảo Hoa Đại Dương được kỳ vọng sẽ là điểm đến du lịch, mua sắm, giải trí mới của Trung Quốc, thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Theo báo cáo thường niên gần đây nhất của Evergrande, Đảo Hoa Đại Dương đã bắt đầu đón khách theo khuôn khổ của một chương trình thử nghiệm vào đầu năm nay để hướng đến kế hoạch mở cửa toàn diện vào cuối năm 2021. Dự kiến, Đảo Hoa Đại Dương có thể đón khoảng 10 triệu du khách mỗi năm.

BẰNG LĂNG (Nguồn: China, Sportsvenuebusiness)

Khủng hoảng nợ của China Evergrande gây ra biến động mạnh đến tài sản các tỷ phú Khủng hoảng nợ của China Evergrande gây ra biến động mạnh đến tài sản các tỷ phú
‘Bom nợ’ bất động sản Evergrande thách thức chính sách của Trung Quốc ‘Bom nợ’ bất động sản Evergrande thách thức chính sách của Trung Quốc

/ vtc.vn