Hạ viện tuyên bố xem xét bãi nhiệm Trump

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết cơ quan này sẽ tiến hành quá trình pháp lý để xem xét bãi nhiệm Trump sau cuộc bạo loạn hôm 6/1.

"Để bảo vệ Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta, chúng tôi sẽ hành động khẩn cấp vì Tổng thống này đại diện cho mối đe dọa tiềm tàng với cả hai điều trên", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi viết trong thư gửi các nghị sĩ hôm 10/1, thông báo về việc chuẩn bị xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump.

Pelosi cho biết thêm nỗi lo sợ về cuộc tấn công đang diễn ra với nền dân chủ của đất nước ngày càng gia tăng và đó là lý do Hạ viện phải "hành động ngay lập tức". Chủ tịch Hạ viện cáo buộc Tổng thống Trump chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công vào Đồi Capitol ngày 6/1.

1756 fb cap doi6e3836d5 a807 4d8d 8 1663 5742 1610325473
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biêu trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington, ngày 7/1. Ảnh: Reuters.

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện dự kiến đưa ra những điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump vào ngày 11/1 và tiến hành bỏ phiếu thông qua các điều khoản này một ngày sau đó.

Tuy nhiên, Chủ tịch Pelosi nói thêm Hạ viện trước tiên sẽ cố gắng thuyết phục Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Trump. Các nguồn thạo tin hôm 9/1 cho hay Pence sẽ không loại trừ việc kích hoạt tu chính án này, nhưng trong trường hợp "Tổng thống trở nên bất ổn hơn".

Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell trước đó đã gửi bản ghi nhớ cho các nghị sĩ, chỉ ra quy trình Thượng viện sẽ tiến hành nếu Hạ viện thông qua các điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn ở quốc hội.

Theo McConnell, kịch bản có khả năng xảy ra nhất nếu Hạ viện luận tội Trump trong 12 ngày tại nhiệm cuối cùng của ông là Hạ viện sẽ thông báo cho Thượng viện về hành động này vào ngày 19/1, khi các thượng nghị sĩ làm việc trở lại sau kỳ nghỉ.

Khi đó, Thượng viện sẽ yêu cầu lãnh đạo Hạ viện trình bày những điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump ngay trong ngày. Quy tắc luận tội của Thượng viện yêu cầu Thượng viện "phải xúc tiến quá trình xem xét" các điều khoản luận tội sau khi được lãnh đạo Hạ viện nêu lên, bắt đầu từ 13h ngày tiếp theo.

Do đó, phiên tòa xem xét bãi nhiệm Trump ở Thượng viện sẽ chỉ bắt đầu một giờ sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào 12 giờ trưa 20/1.

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 8/1 cho biết họ có thể ủng hộ các điều khoản luận tội Trump. Tuy nhiên, theo các nguồn thạo tin, phần lớn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không muốn luận tội Tổng thống.

Tổng thống Mỹ bị nhiều nghị sĩ cáo buộc có liên quan đến vụ người biểu tình xâm chiếm tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1, làm gián đoạn quy trình chứng nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn và khiến ít nhất 5 người chết, hàng chục người bị thương.

Ngọc Ánh (Theo Hill/ AFP)

Nước Mỹ Nước Mỹ "nín thở" trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Trump
Biden: Biden: "Trump không dự lễ nhậm chức là điều tốt"
Trump châm ngòi cuộc tấn công Đồi Capitol từ nhiều tháng trước Trump châm ngòi cuộc tấn công Đồi Capitol từ nhiều tháng trước
/ vnexpress.net