Hạ viện Mỹ bất ngờ ra đòn tấn công ông Trump

Hạ viện Mỹ vừa có một quyết định được coi là đòn tấn công bất ngờ nhằm vào Tổng thống Donald Trump.

Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ ngày 3/4 đã bỏ phiếu phê chuẩn việc ban hành trát tòa án, cho phép công bố toàn văn báo cáo điều tra mật của Công tố viên đặc biệt đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn ông Trump thông đồng với Moscow.

ha vien my bat ngo ra don tan cong ong trump

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler dự kiến sẽ ban hành trát tòa án, đòi công bố toàn văn báo cáo điều tra mật của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: CNN

Động thái diễn ra một ngày sau hạn chót ngày 2/4 mà phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã đặt ra cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Ngày 24/3, ông Barr đã đệ trình lên Quốc hội một bản tóm tắt các kết luận điều tra của ông Muller, trong đó khẳng định Công tố viên đặc biệt không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh sự đồng lõa giữa chiến dịch tranh cử tổng thống cách đây 2 năm của ông Trump với Chính phủ Nga. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi bản báo cáo tóm tắt "minh oan" cho lãnh đạo Nhà Trắng.

Quyết định mới thông qua của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đồng nghĩa, ông Barr sẽ phải công bố báo cáo đầy đủ không qua biên tập cũng như những chứng cớ cơ bản trong cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của Công tố viên Mueller.

Theo CNN, dù Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler thông báo chưa lập tức ban hành trát tòa án đòi công khai toàn văn các tài liệu trên, nhưng động thái được coi là làm leo thang đụng độ giữa Quốc hội với chính quyền của ông Trump.

Ngay sau khi Công tố viên Mueller hoàn tất cuộc điều tra được mong chờ từ lâu, Tổng thống Trump tuyên bố trước các phóng viên tại Nhà Trắng rằng việc công khai báo cáo điều tra sẽ không làm ông bận tâm. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo Nhà Trắng đăng đàn Twitter cáo buộc không có bất kỳ tài liệu nào có thể thỏa mãn ông Nadler và các lãnh đạo phe Dân chủ. Ông cũng kêu gọi các chính trị gia đối lập gác bỏ mọi hiềm khích để "chỉ tập trung cho việc điều hành đất nước".

ha vien my bat ngo ra don tan cong ong trump Ủy ban Hạ viện Mỹ yêu cầu được xem toàn bộ báo cáo của Mueller về Trump

Phe Dân chủ muốn xem toàn bộ báo cáo vì cho rằng nó liệt kê những hành vi đáng ngờ của Trump.

ha vien my bat ngo ra don tan cong ong trump Chiến thắng bất ngờ của ông Trump trước Hạ viện Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa thất bại trong nỗ lực vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với nghị quyết Quốc ...

ha vien my bat ngo ra don tan cong ong trump Hạ viện Mỹ "tổng tấn công" ông Trump

Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ vừa mở cuộc điều tra toàn diện vào chiến dịch vận động tranh cử, công việc làm ...

ha vien my bat ngo ra don tan cong ong trump Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra Tổng thống Trump cùng con trai và con rể của ông

Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ mở cuộc tấn công trên mọi phương diện nhằm vào Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ...