Hà Nội yêu cầu người từng đến Đà Nẵng hạn chế tiếp xúc, chỉ ra khỏi nhà khi cần

Hà Nội tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu những người từng đến Đà Nẵng tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội vừa ký công điện hỏa tốc về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo nội dung công điện, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành việc rà soát, xét nghiệm và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với người từng đến TP Đà Nẵng.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Hà Nội yêu cầu người từng đến Đà Nẵng hạn chế tiếp xúc, chỉ ra khỏi nhà khi cần - 1
Hôm nay các quận huyện, thị xã đã đồng loạt xét nghiệm nhanh COVID-19 cho những người trở về từ Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Thường)

Lãnh đạo thành phố cũng giao Sở Y tế đánh giá mức độ, nguy cơ lây nhiễm từ các ổ dịch trên địa bàn các tỉnh lân cận và trong thành phố; chủ động đề xuất xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên trong cộng đồng để đánh giá tình hình, tham mưu, báo cáo UBND thành phố kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thành việc lập danh sách với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; hoàn thiện việc lập danh sách, gửi Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã để quản lý trước ngày 17/5.

Đối với những công nhân làm việc trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành nhưng cư trú và sinh sống trên địa bàn Hà Nội thì chính quyền địa phương phải quản lý chặt (có danh sách cụ thể) và yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc. Chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, rà soát, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý. Hàng ngày, lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ, những người về từ những khu vực có bệnh nhân/ổ dịch, những người hết cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn, danh sách công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận (có địa chỉ cụ thể, số điện thoại, nơi làm việc…) để sẵn sàng truy vết khi cần thiết.

UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách trên tất cả các phương tiện vận tải công cộng, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương và Thành phố; cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng chống dịch khi hoạt động giao thông vận tải.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các cấp, ngành, chính quyền các địa phương tăng cường hoạt động, chuẩn bị tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hà Nội giải thích yêu cầu "cách ly tại nhà" người về từ Đà Nẵng Hà Nội giải thích yêu cầu "cách ly tại nhà" người về từ Đà Nẵng

Những người từ Đà Nẵng về từ 1/5 "nguy cơ cao trở thành nguồn lây", theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng ...

Hà Nội yêu cầu người ở Đà Nẵng về từ 1/5 tự cách ly tại nhà Hà Nội yêu cầu người ở Đà Nẵng về từ 1/5 tự cách ly tại nhà

Người đã đến Đã Nẵng trong thời gian từ ngày 1/5 đến 14/5 và đã khai báo y tế cần được lấy mẫu xét nghiệm ...

/ vtc.vn