Hà Nội: Yêu cầu kiểm điểm người phát ngôn “vỡ đê trong kế hoạch”

Chiều ngày 17/10, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội thừa nhận, nước tràn qua đê bao hữu Bùi 2 gây xói mòn dần, dẫn đến vỡ.

Cụ thể, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Trần Thanh Nhã thông tin, do lượng mưa lớn đổ về từ thượng nguồn, đến khoảng 1h ngày 12/10, nước đã tràn qua bờ đê hữu Bùi 2, khoảng 6h cùng ngày, đê đất đã bắt đầu xói mòn.

ha noi yeu cau kiem diem nguoi phat ngon vo de trong ke hoach

Ông Trần Thanh Nhã ngồi ngoài cùng, bên trái ảnh.

Đoạn đê hữu Bùi 2 bị sạt khoảng 7,5m, được hàn gắn ngay ngày hôm sau. Đến nay, đoạn đê hữu Bùi 2 cơ bản đã được ổn định. Đoạn đê bị xói rất yếu, nên lực lượng chức năng không thể lường trước được tình huống xảy ra trong ngày 12/10.

Ông Nhã cho biết: "Đê hữu Bùi 2 là đê bao bảo vệ nhân dân 3 xã của huyện Chương Mỹ. Đây là vùng phân chậm lũ cho sông Hồng trong trường hợp khẩn cấp đã được Chính phủ quy định. Với thiết kế hiện tại, khi đến báo động 2 nước sẽ tự tràn qua thân đê hữu Bùi. Khi mực nước đến báo động 1 và báo động 2, chúng tôi đã báo cho nhân dân được biết và sơ tán kịp thời, nước chỉ gây thiệt hại về tài sản”.

Trả lời báo chí về việc nhiều người dân ở khu vực đê hữu Bùi 2 không nhận được thông báo khi mực nước lên báo động 1 và báo động 2, ông Nhã cho biết, các thông báo đã được phát đi. Tuy nhiên, có thể trong tình hình mưa lụt, một số hộ dân không nhận được thông báo.

Giải thích về việc đê hữu Bùi 2 bị vỡ hay sạt lở, ông Nhã khẳng định: "Không ai dám khẳng định cái ấy, nhưng khi tràn chúng tôi đã kịp thời phản ứng. Về tuyến đê này, kết cấu của nó là đất nên dễ bị xói mòn, sụt lún. Ban đầu nó bị xói, sụt, sau đó mới vỡ ra. Cuối cùng là vỡ nhưng bản chất thì là xói mòn".

Đề cập đến phát ngôn của ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội về việc đê hữu Bùi 2 “vỡ trong kế hoạch”, ông Nhã cho biết, trong nghề không có câu này. UBND thành phố Hà Nội yêu cầu ông Thịnh kiểm điểm rút kinh nghiệm sau phát ngôn “vỡ đê trong kế hoạch”.

ha noi yeu cau kiem diem nguoi phat ngon vo de trong ke hoach Phát ngôn "vỡ đê có kế hoạch" chỉ là câu chuyện... bàn trà

Chiều 17.10, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NNPTNT TP.Hà Nội cho biết không có chuyện vỡ đê Hữu Bùi Chương ...

ha noi yeu cau kiem diem nguoi phat ngon vo de trong ke hoach Vỡ đê ở Chương Mỹ - Hà Nội là vỡ có kế hoạch

Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, vỡ đê ở Chương Mỹ là vỡ có kế ...

ha noi yeu cau kiem diem nguoi phat ngon vo de trong ke hoach \'Thấy đàn lợn gần 6.000 con đuối dần trong nước lũ nhưng tôi bất lực\'

Vỡ đê, nước lũ sông Hép ở Thanh Hóa ngập sâu 2-3 m trong thời gian ngắn. Nhìn đàn lợn 6.000 con bơi trong nước ...

http://www.nguoiduatin.vn/ha-noi-yeu-cau-kiem-diem-nguoi-phat-ngon-vo-de-trong-ke-hoach-a342903.html

/ Thế Anh / nguoiduatin.vn