Hà Nội xem xét mở lại hoạt động thể thao ngoài trời

Thành phố có thể cho phép hoạt động thể thao ngoài trời không quá 20 người và mở lại một số dịch vụ kinh doanh.

Đây là điểm chính trong thông báo kết luận của Thường trực Thành uỷ liên quan việc phòng, chống Covid-19.

Hà Nội xem xét mở lại hoạt động thể thao ngoài trời

Người dân đi bộ tập thể dục ở khu vực Hồ Gươm. Ảnh: Giang Huy.

Theo đó, trước đề xuất cho phép hoạt động trở lại một số dịch vụ; hoạt động thể theo ngoài trời không quá 20 người, Thành uỷ yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố "cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm cho phép một số lĩnh vực dịch vụ hoạt động trở lại" kèm các điều kiện kiểm soát, tránh chủ quan lơ là dẫn đến dịch bùng phát.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, những ngày qua thành phố vẫn còn các điểm dịch mới phát sinh ở Đông Anh, Sóc Sơn, Long Biên nhưng "cơ bản đã được kiểm soát".

"Thành phố sẽ cân nhắc kỹ thời điểm và các loại hình hoạt động dịch vụ nào được mở cửa trước", ông Hạnh nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng thời gian nới lỏng hoạt động không phụ thuộc vào mốc 14 hay 21 ngày không có dịch. Mỗi địa phương dựa vào tình hình thực tế để quyết định.

Hà Nội xem xét mở lại hoạt động thể thao ngoài trời

Đôi vợ chồng trẻ cùng con gần 20 tháng tuổi (làm kinh doanh tại Bắc Giang) được thành phố Hà Nội tổ chức đón về hôm 15/6. Ảnh: Võ Hải.

"Dịch ở Hà Nội đã được kiểm soát tốt, đến lúc phải nới lỏng một số hoạt động để hạn chế ảnh hưởng để đời sống người dân", ông Phu nói và cho rằng thành phố có thể mở cửa nhà hàng, quán ăn và sinh hoạt tôn giáo với điều kiện thực hiện nghiêm ngặt khuyến cáo 5K. Các dịch vụ như quán bia, karaoke, bar, phòng tập gym mở lại sau cùng.

Tuy nhiên, chuyên gia này đánh giá, tình hình dịch trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể ở Hà Nội vẫn còn người mắc Covid-19 trong cộng đồng. "Việc nới lỏng cần hết sức thận trọng và đi kèm với giám sát chặt chẽ, nếu không sẽ phải làm lại từ đầu".

Bốn ngày qua Hà Nội không ghi nhận ca lây nhiễm mới ngoài cộng đồng. Tính đến 14h ngày 19/6, thành phố ghi nhận 247 ca lây nhiễm cộng đồng (đợt dịch thứ tư tính từ ngày 29/4 đến nay). Hầu hết các dịch vụ không thiết yếu đã bị tạm dừng.

Việc dừng một số dịch vụ được bắt đầu hôm 29/4 (karaoke, quán bar, vũ trường, games), khi thành phố ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng tại Đông Anh. Sau đó lần lượt các dịch vụ ăn uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè; massge, rạp chiếu phim, sân vận động, phòng gym; bia hơi và chợ cóc; sân golf, hoạt động thể thao đông người... cũng bị tạm dừng.

Tất Định - Võ Hải

Hôm nay, Bắc Ninh nới lỏng cách ly sang giãn cách xã hội tại 4 huyện Hôm nay, Bắc Ninh nới lỏng cách ly sang giãn cách xã hội tại 4 huyện
Nhiều tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội Nhiều tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội

/ vnexpress.net