Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho 100% người từ 18 tuổi trước 15/9: Có khả thi?

Theo chuyên gia, chỉ trong 1 tuần nữa, TP Hà Nội đặt mục tiêu tiêm 100% mũi 1 vaccine ngừa COVID-19 cho người dân thành phố trên 18 tuổi là điều khó thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành công điện về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Công điện nêu rõ, trên cơ sở số vaccine được phân bổ của Bộ Y tế, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước 15/9.

Số liệu trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine COVID-19 cho thấy, số người trên 18 tuổi ở Hà Nội là hơn 5,7 triệu người. Tính đến 18h ngày 6/9, thành phố tiêm được trên 2,4 triệu mũi, trong đó mũi 1 là hơn 2,15 triệu liều, bằng 35% dân số trong độ tuổi tiêm chủng (từ 18 tuổi trở lên).

Như vậy, với số liệu trên, Hà Nội cần gần 4 triệu liều vaccine nữa để hoàn thành mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên. Từ nay đến ngày 15/9 chỉ còn một tuần nữa để thực hiện. Thời gian ngắn, cùng nhân lực hiện có ở Hà Nội khiến nhiều chuyên gia lo ngại, ngay cả khi vaccine phân bổ đủ và thực hiện 200.000 mũi tiêm/ngày thì cũng khó khả thi.

Bình luận vấn đề này, GS Phạm Gia Khải - nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho rằng, Hà Nội chắc chắn sẽ được phân bổ vaccine trong thời gian tới, nhưng để hoàn thành 100% tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trước 15/9 thì không thể thực hiện được.

Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho 100% người từ 18 tuổi trước 15/9: Có khả thi? - 1
GS Phạm Gia Khải - nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Bộ Y tế), chủ trương tiêm nhanh và phủ diện rộng là tốt nhưng khó thực hiện ở Hà Nội. Vị chuyên gia này phân tích muốn hoàn thành chủ trương này phụ thuộc vào lượng vaccine được phân bổ. Tiêm vaccine càng sớm càng tốt, vì cần ít nhất nửa tháng để cơ thể tạo ra miễn dịch chống lại virus gây bệnh COVID-19.

"Muốn làm được điều đó chắc chắn phải triển khai diện rộng và nhiều điểm tiêm ở cả các đơn vị y tế cấp phường trở lên tại thành phố. Ngoài ra, TP Hà Nội phải chuẩn bị đầy đủ, tốt mọi mặt vì liên quan tới khâu vận chuyển vaccine, hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vaccine... Thủ tục tiêm vaccine cần gọn nhẹ", BS Nguyễn Hồng Hà nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhận định Hà Nội khó có thể hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine cho 100% người dân thành phố trên 18 tuổi trước ngày 15/9.

"Mục tiêu là thế nhưng để tiêm hết người đủ 18 tuổi trở lên trước 15/9 theo tôi hơi khó vì phải có vaccine. Muốn phủ mũi 1 nhưng vẫn phải dành vaccine cho những người tiêm mũi 2 đảm bảo thời gian sớm nhất theo lịch. Vì vậy, phải dựa vào nhiều yếu tố để đưa ra thời gian, thời điểm tiêm", BS. Nguyễn Hồng Hà nhấn mạnh.

Cũng theo nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, những người ở tuyến đầu chống dịch, những người sức khỏe yếu, nguy cơ tử vong cao khi mắc COVID-19 cần được ưu tiên tiêm vaccine.

Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho 100% người từ 18 tuổi trước 15/9: Có khả thi? - 2

Trong khi đó, trả lời VTC News, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho hay, thành phố đã có kế hoạch tiêm chủng chuẩn bị sẵn từ tháng 4, từ con người, địa điểm cho tới dây chuyền tiêm.

"Khi được phân bổ vaccine bao nhiêu chúng tôi triển khai tiêm ngay tới đó và vẫn đang triển khai tiêm cho người dân", ông Tuấn nói.

Cũng trả lời VTC News, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia nhấn mạnh, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cố gắng nỗ lực cung cấp vaccine nhiều nhất, tối đa cho Hà Nội trước ngày 15/9 để đảm bảo tiêm chủng mũi 1 phủ cho toàn bộ người dân Hà Nội từ 18 tuổi trở lên.

/ vtc.vn