Hà Nội quy định ra sao về vận tải hành khách liên tỉnh?

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các bến xe, doanh nghiệp vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định xây dựng phương án, kế hoạch đón trả khách, công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nội dung văn bản nêu rõ, đối với vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy cho phép mở lại một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ bằng xe ô tô.

Cụ thể các tuyến đề xuất gồm: đi đến các tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.

Tổng số chuyến bằng 5% số chuyển của các đơn vị hoạt động trên tuyến theo biểu đồ đã được Sở GTVT công bố. Thời gian thực hiện từ ngày 13/10/2021 đến ngày 20/10/2021.

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng. Trong đó, xe buýt được phép hoạt động 50% biểu đồ chạy xe.

Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động 50% số lượng phương tiện được Sở GTVT cấp phù hiệu còn hiệu lực.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải đáp ứng các điều kiện: Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền); Có kết quả xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vaccine khi đi cùng người thân trên chuyến xe hoặc hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn phải có giấy xét nghiệm COVID-19 (test nhanh hoặc PCR) còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có các xác nhận liên quan); Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ôtô. Sau chuyến đi, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nhiều vòng chuyến (lượt đi và lượt về) và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, tuân thủ “Thông điệp 5K”, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến đi tiếp theo.

Trường hợp cư trú tại địa phương, lái xe, nhận viên phục vụ được về nhà, tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu lưu trú tạm thời, đơn vị vận tải phối hợp với địa phương bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, bên cạnh việc xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải hành khách bảo đảm tuân thủ quy định, cũng đề nghị doanh nghiệp yêu cầu lái xe trong giai đoạn thí điểm, chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách đúng các địa điểm theo danh sách được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo công khai. Phải theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ôtô.

PV (th)

Xe buýt, taxi Hà Nội ngày đầu hoạt động trở lại Xe buýt, taxi Hà Nội ngày đầu hoạt động trở lại
Phó Bí thư Hà Nội: Nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì còn F0 trong cộng đồng Phó Bí thư Hà Nội: Nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì còn F0 trong cộng đồng
Người Hà Nội tấp nập đi ăn phở từ sáng sớm, người bán không kịp ngơi tay Người Hà Nội tấp nập đi ăn phở từ sáng sớm, người bán không kịp ngơi tay
/ Nghề nghiệp và cuộc sống