Hà Nội phong tỏa nhiều chợ đầu mối liên quan ca mắc COVID-19

Nhiều chợ đầu mối ở Hà Nội đang bị phong toả, giám sát y tế sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2.

Nhiều chợ đầu mối lớn ở Hà Nội như chợ Minh Khai, Phùng Khoang, chợ Long Biên... bị phong toả để phun khử khuẩn, truy vết và xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương, sau khi cơ quan chức năng phát hiện các ca F0 là người bán hàng hoặc từng đến chợ mua bán.

Chợ đầu mối Minh Khai

Ngày 1/8, UBND quận Bắc Từ Liêm ra thông báo tạm thời phong tỏa, ngừng hoạt động chợ đầu mối Minh Khai (phường Minh Khai) để phòng, chống dịch COVID-19 do có trường hợp F0 là bà N.T.M.C. (SN 1971, ở xóm Chùa, thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) thường xuyên mua hàng tại chợ này.

Theo đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu Ban Quản lý chợ đầu mối Minh Khai (thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội) ra thông báo tạm thời phong tỏa, đóng cửa, ngừng ngay hoạt động chợ đầu mối Minh Khai kể từ 23h ngày 1/8 cho đến khi có thông báo mới.

Chợ Phùng Khoang

Hà Nội phong tỏa nhiều chợ đầu mối liên quan ca mắc COVID-19 - 1
Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm lấy mẫu cho hơn 300 người bán hàng tại chợ Phùng Khoang.

Cũng trong ngày 1/8, lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, sau khi phát hiện một tiểu thương ở chợ Phùng Khoang dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng yêu cầu tạm dừng tất cả hoạt động tại khu chợ này.

Bệnh nhân là chị B.T.H. (SN 1982, địa chỉ ở xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội), hàng ngày bán rau tại chợ đầu mối (khu 1) Phùng Khoang, phường Trung Văn trong khung giờ từ 3h30 đến 7h. Chị này đi chợ một mình.

Bệnh nhân bán hàng tại cầu số 41, nơi có 31 người cùng bán; ở cầu đối diện số 42 cũng có 31 người bán rau.

Ngay sau khi có thông tin về trường hợp trên, lực lượng chức năng nhanh chóng phun khử khuẩn toàn chợ Phùng Khoang, lấy mẫu xét nghiệm và liên hệ chuyển các trường hợp F1 đi cách ly tập trung.

Khu bán hải sản chợ Long Biên

Hà Nội phong tỏa nhiều chợ đầu mối liên quan ca mắc COVID-19 - 2
Khu vực bán hải sản chợ Long Biên bị phong toả ngay trong đêm.

Ngày 1/8, lãnh đạo quận Ba Đình cho biết, chính quyền phun khử khuẩn khu vực kinh doanh hải sản và toàn bộ chợ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người liên quan tại chợ Long Biên gồm 260 mẫu.

Lực lượng chức năng chỉ phong tỏa khu vực kinh doanh hải sản bởi đây là khu vực hoạt động độc lập, các khu kinh doanh khác tại chợ Long Biên vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, bệnh nhân N.T.C. (xét nghiệm sàng lọc tại Trạm Y tế Ngọc Hồi cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2) đã đến lấy hàng tại khu vực kinh doanh hải sản chợ Long Biên. Chị C. tiếp xúc với 3 người, được xác định là các trường hợp F1 gồm: 1 người bán hàng cá, 1 người thu phí và 1 người trông giữ xe máy.

Chợ đầu mối phía Nam

Hà Nội phong tỏa nhiều chợ đầu mối liên quan ca mắc COVID-19 - 3
Chợ đầu mối phía Nam bị phong toả sau khi ghi nhận người phụ nữ bán trứng dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 28/7, ông Ngô Sỹ Quý - Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, sau khi nhận được thông tin phát hiện ca nghi mắc COVID-19 ở Chợ đầu mối phía Nam, đơn vị này nhanh chóng phong tỏa khu chợ, yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán. Đồng thời, lực lượng chức năng rà soát các trường hợp liên quan đến ca nghi mắc này.

Theo UBND phường Hoàng Văn Thụ, trường hợp nghi mắc là chị N.T.M. (SN 1971, quê ở huyện ứng Hòa, hiện trú tại ngách 15 ngõ Gốc Đề, phường Hoàng Văn Thụ, TP Hà Nội), là tiểu thương bán trứng tại Chợ đầu mối phía Nam.

Trưa nay (2/8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội ghi nhận thêm 52 người dương tính SARS-CoV-2. Cộng dồn số mắc trong đợt dịch 4 (từ 27/4 đến nay), Hà Nội ghi nhận 1.344 người dương tính SARS-CoV-2, trong đó số ca ngoài cộng đồng là 820, số ca được cách ly là 524.

Hà Nội tạm thời phong tỏa chợ đầu mối Minh Khai Hà Nội tạm thời phong tỏa chợ đầu mối Minh Khai

Sau khi phát hiện một F0 thường xuyên mua hàng tại chợ đầu mối Minh Khai, lực lượng chức năng yêu cầu tạm thời phong ...

Hà Nội lên phương án sẵn sàng khi chợ đầu mối phải đóng cửa Hà Nội lên phương án sẵn sàng khi chợ đầu mối phải đóng cửa

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo rà soát diện tích đất trống, sẵn sàng hoạt động khi các chợ ...

/ vtc.vn