Hà Nội phá đường dây cho vay lãi tới 360% một năm

Trần Trung, 48 tuổi, tập hợp đàn em là người nghiện, nhiều tiền án để điều hành đường dây cho vay lãi nặng hơn 4,6 tỷ đồng.

Ngày 7/7, Trung (Trung "Trọc") cùng 12 đồng phạm bị Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) khởi tố để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trung có ba tiền án, tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản.Theo cảnh sát, năm 2018, Trung tập hợp nhiều đàn em giang hồ để mở đường dây cho vay lãi nặng trên địa bàn Hà Nội. Để tránh bị để ý, Trung mở quán karaoke làm nơi tập kết.

Hà Nội phá đường dây cho vay lãi tới 360% một năm

Một số bị can trong vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Nhóm của Trung chủ yếu cho các khách hàng vay dưới hai hình thức. Vay lãi nằm nghĩa là trả lãi hàng ngày với mức 3.000-10.000 đồng/triệu/ngày; còn gốc trả cuối kỳ; tương đương lãi suất 108-360%/năm. Hình thức thứ hai là vay bốc họ. Ví dụ, người vay 100 triệu đồng trong 60 ngày chỉ được nhận về 90 triệu đồng nhưng phải viết giấy vay 120 triệu đồng. Mỗi ngày, con nợ phải đóng 2 triệu đồng, tương đương lãi suất 120%/năm.

Trước khi đồng ý cho vay, Trung cử đàn em đi kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế, nơi làm việc của khách hàng. Người vay sau đó phải để lại các giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu để làm tin và viết giấy vay nợ. Với người chậm trả tiền, Trung cho đàn em đến nhà gây rối, đe doạ cho đến khi lấy được nợ.

Bước đầu cảnh sát xác định, nhóm này đã cho vay hơn 4,6 tỷ đồng và thu về hơn một tỷ đồng tiền lãi.

Phạm Dự

Cha con đại gia Thiện “Soi” cho vay lãi nặng hơn 324 tỷ đồng Cha con đại gia Thiện “Soi” cho vay lãi nặng hơn 324 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp đối tượng cho hơn 300 người vay với lãi suất "cắt cổ" Bắt khẩn cấp đối tượng cho hơn 300 người vay với lãi suất "cắt cổ"
/ vnexpress.net