Hà Nội lý giải vì sao làm một mét đường hết 3,5 tỷ đồng

Chủ đầu tư dự án cho hay, tổng mức đầu tư tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục gần 7.800 tỷ đồng, trong đó phần lớn là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Chiều 9/1, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Hà cho hay, trong tháng 1 sẽ trình thẩm định dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục để triển khai thiết kế cơ sở và lấy ý kiến nhân dân.

ha noi ly giai vi sao lam mot met duong het 35 ty dong

Chủ đầu tư cho rằng, việc triển khai dự án nhằm khép kín vành đai 1 và giảm áp lực giao thông cho đường Đê La Thành. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành.

Theo ông Hà, tổng mức đầu tư dự án 7.800 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp (gồm hai cầu vượt, phá dỡ công trình nổi, thi công đường và hệ thống kỹ thuật đồng bộ) là 785 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm cả chi phí di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật) trên 6.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Giao thông cho hay, chi phí giải phóng mặt bằng được xác định theo các quy định liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm: bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản, hỗ trợ khác (ổn định đời sống, di chuyển, tạm cư, thưởng tiến độ, hỗ trợ tự lo nhà tái định cư), di chuyển công trình ngầm, nổi...

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội, chủ đầu tư dự án cho biết, việc hoàn thiện tuyến đường vành đai 1 được thành phố phê duyệt từ lâu. Do nguồn vốn lớn, thành phố phải chia thành nhiều dự án, thi công theo các giai đoạn khác nhau và đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng để khép kín vành đai 1.

Ông Bảo cũng cho rằng, với kinh nghiệm đã thi công các đoạn tuyến trước đó của đường vành đai 1, kinh phí đầu tư sẽ không bị "đội vốn".

139 hộ dân phản đối lấy đất làm bãi xe và cây xanh

Theo chủ đầu tư dự án, hiện có 139 hộ dân không đồng tình hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoàn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích trên 6.000 m2.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong quy hoạch từ năm 2.000 của quận Đống Đa có hạng mục trên và tại bản đồ quy hoạch chi tiết phường Ô Chợ Dừa được thành phố phê duyệt năm 2002 cũng xác định dải đất này là đất cây xanh.

ha noi ly giai vi sao lam mot met duong het 35 ty dong

Một số hộ dân treo băng rôn phản đối lấy khoảng 6.000m2 làm bãi đỗ xe và cây xanh. Ảnh: Ngọc Thành.

Giám đốc Ban quản lý dự án cũng cho biết, khi công bố mốc chỉ giới đường đỏ vào tháng 5/2017 có sự tham gia của các sở, ban, ngành, chi bộ, tổ dân phố, đại diện người dân trong khu vực và nhận được sự đồng thuận cao. Việc người dân phản đối chỉ diễn ra sau đó.

“Với 139 hộ dân không đồng thuận, nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới là cùng với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với người dân”, ông Bảo nói.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay theo quy hoạch năm 2.000 thì phần đất xen giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là đất cây xanh và bãi đỗ xe. Nhưng thời điểm có quy định việc quy hoạch không phải lấy ý kiến người dân mà chỉ công bố.

Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện cho rằng, khi triển khai các dự án có thu hồi đất vẫn thường xảy ra việc người dân không đồng tình. Tuy nhiên, không vì một bộ phận người dân phản đối mà làm ảnh hướng đến lợi ích chung.

"Chúng tôi cam kết trong quá trình thực hiện đúng chính sách chế độ của nhà nước, đảm bảo mục tiêu chung, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch thành phố, không có lợi ích cá nhân hay lợi ích gì ở đây", ông Viện nói.

Tuyến đường vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy là đường trục chính đô thị (trục chính chủ yếu) nằm trên trục Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội.

Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt - Kim Liên – Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và đang chuẩn bị triển khai đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.

Đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đi qua quận Đống Đa (phường Ô Chợ Dừa, Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng) và quận Ba Đình (Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh).

Chiều dài khoảng trên 2.2km, chiều rộng 50m, tổng diện tích khoảng 153.000 m2 (bao gồm 02 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng hơn 2.300 hộ. TP dự kiến bố trí tái định cư tại 5 dự án: Dự án nhà 30T1-30T2 A14 khu đô thị Nam Trung Yên 672 căn, Dự án khu nhà ở TĐC tại phường Trung Hòa 150 căn, Dự án tổ hợp nhà ở- TTTM- siêu thị và văn phòng gần BigC- Cầu Giấy 201 căn, Dự án xây dựng nhà CT3-CT4 Xuân La-Tây Hồ 960 căn, Dự án khu nhà ở cho CBCS Bộ Công An 388 căn).

Gần 150 thửa đất có hình thể, diện tích không đủ điều kiện cấp phép xây dựng phải hợp khối hoặc thu hồi ngay trong giai đoạn thực hiện dự án.

ha noi ly giai vi sao lam mot met duong het 35 ty dong Hà Nội khởi công tuyến đường đắt kỷ lục vào quý III/2018

Tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ bắt đầu thi công vào quý III/2018 với tổng kinh phí gần 8.000 ...

ha noi ly giai vi sao lam mot met duong het 35 ty dong Dân cũng không hài lòng như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

“Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít nên còn có ý kiến này ...

/ VnExpress