Hà Nội lần thứ hai lấy ý kiến dân về loa phường

Việc sắp xếp lại hệ thống loa phường và thí điểm thiết bị thay thế đã bộc lộ một số bất cập. 

Sở Thông tin Truyền thông vừa bắt đầu khảo sát ý kiến người dân về loa phường trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố (Hanoi.gov.vn), thời hạn kết thúc lấy ý kiến vào 25/10.

ha noi lan thu hai lay y kien dan ve loa phuong

Kết quả lấy ý kiến lần thứ hai của TP Hà Nội về loa phường tính đến 22h ngày 9/10. Ảnh chụp màn hình.

Gần hai năm trước, thành phố cũng tổ chức lấy ý kiến nhân dân về loa phường sau khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng “loa phường đã hoàn thành sứ mệnh của nó” và yêu cầu rà soát “nếu không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ”.

Kết quả lần lấy ý kiến đầu tiên cho thấy khoảng 90% số người được hỏi cho rằng nên bỏ loa phường, tỷ lệ ý kiến cho rằng thông tin từ loa phường không có ích cũng lên đến 90%.

Từ kết quả khảo sát trên, thành phố đã sắp xếp lại hệ thống loa phường, một số phường tại các quận Ba Đình, Cầu Giấy được thí điểm thiết bị thông minh thay thế loa phường. Một số quận sau đó cũng lên kế hoạch thí điểm thiết bị thay thế, tuy nhiên phương án cụ thể không được công khai. Ngay khi thành phố thí điểm thiết bị thông minh, đã có nhiều ý kiến khác nhau của chính những người dân được trang bị miễn phí thiết bị.

ha noi lan thu hai lay y kien dan ve loa phuong

Loa phường tại bốn quận cũ đã dừng phát hàng ngày, chỉ phát các nội dung thông báo khẩn cấp. Ảnh: Giang Huy.

Tại buổi làm việc của lãnh đạo thành uỷ với Sở Thông tin vào cuối tháng 9/2018, một số đại biểu đề nghị cần sớm đánh giá khách quan việc sắp xếp loa phường vì trên thực tế đang nảy sinh nhiều vấn đề.

Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, người dân phản ánh "thiết bị thay thế loa phường được treo ở góc tường nhà và họ không bao giờ sờ đến, không hiệu quả".

"Trong khi đó lúc cần tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, một số nơi phải bắc loa vào xe đạp", ông Quý nói và đề nghị Sở Thông tin đánh giá cụ thể chi tiết đến tận từng phường.

Cùng quan điểm, Trưởng Ban tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong nêu "thực tế hơn một năm qua, thiết bị thay thế không phát huy tác dụng, có nơi thuê ông bán báo dạo, giao cho chiếc băng cassette rồi nhờ ông đạp xe phát thông tin về phòng chống dịch bệnh".

ha noi lan thu hai lay y kien dan ve loa phuong

Thiết bị thông minh thay thế loa phường được thí điểm ở một số địa bàn các quận. Ảnh: Võ Hải.

Ông Phong đề nghị tính toán kỹ lại việc sắp xếp loa phường "không thể chủ quan duy ý trí ", không đơn giản chỉ là phương tiện kỹ thuật mà phải đặt nó trong tình huống phát triển xã hội.

"Tôi rất băn khoăn vì gần đây nhiều cán bộ các cấp, từ ông trưởng thôn trở lên đều nói đến 4.0. Tôi rất sợ kiểu tư duy 4.0 có nghĩa là Hà Nội đang ở 3.0 và chỉ ngày mai là chuyển sang 4.0. Trên thực tế không phải như thế, chúng ta có nhiều cấp độ khác nhau, trình độ, điều kiện, khả năng sử dụng và thích nghi cũng rất khác nhau", ông Phong nói.

Đầu tháng 8/2017, Hà Nội phê duyệt Đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố”. Theo quy định mới, hệ thống loa phường thuộc địa bàn 4 quận nội thành cũ của Hà Nội (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) chỉ phát nội dung thông báo các trường hợp khẩn cấp (phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh...) hoặc theo yêu cầu của Trung ương và thành phố.

Thành phố cũng giao khảo sát, lựa chọn các thiết bị thông minh (kết nối 3G, 4G, wifi...) để thay thế dần các hình thức thông tin truyền thống, bảo đảm các chức năng cần thiết. Phạm vi thí điểm là 250 hộ gia đình trên địa bàn 5 phường (2 phường thuộc quận Ba Đình, 2 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, một phường thuộc quận Cầu Giấy, 50 hộ gia đình/phường).

ha noi lan thu hai lay y kien dan ve loa phuong Đưa loa phường vào tận nhà

Hà Nội đang lắp thí điểm hơn 200 thiết bị điện tử thông minh nhằm thay thế cho loa phường nhưng thiết bị mới không ...

ha noi lan thu hai lay y kien dan ve loa phuong "Loa phường cách tân" lắp trong nhà dân: Vẽ thêm chuyện để "ngốn" tiền dân

"Thời buổi này, người dân sử dụng điện thoại thông minh để truy cập tin tức, không mấy khi nghe đài phường nữa. Nếu quan ...

ha noi lan thu hai lay y kien dan ve loa phuong Hà Nội dùng thiết bị thông minh thay thế loa phường

Các thiết bị kết nối 3G, 4G, wifi... sẽ được thành phố sử dụng để thay thế hệ thống loa phường tại các quận nội ...

/ VnExpress