Hà Nội là khu vực nguy cơ cao, cần kiên trì giãn cách xã hội

Hà Nội vẫn là khu vực có nguy cơ cao lây lan COVID-19, cần kiên quyết, kiên trì thực hiện giãn cách xã hội để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh.

Ngày 1/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ban hành Chỉ thị "Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố".

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, tình hình dịch bệnh ở một số địa phương trên cả nước rất phức tạp. Hà Nội vẫn là khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô tiếp tục giữ vững ý chí, quyết tâm, kiên quyết, kiên trì thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả hơn để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết.

Hà Nội là khu vực nguy cơ cao, cần kiên trì giãn cách xã hội - 1
Đường phố Hà Nội vắng lặng trong những ngày giãn cách xã hội

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhận định, sau 40 ngày thực hiện 3 đợt giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, tình hình diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc kiểm soát dịch bệnh ở một số địa phương chưa vững chắc, nhất là ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư cũ, các chợ dân sinh, các khu vực đã được phong tỏa; có nơi còn biểu hiện lơi lỏng trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, còn có hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Vẫn còn phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng; các ca dương tính với SARS-CoV-2 mới được phát hiện tại các khu chợ dân sinh, siêu thị không rõ nguồn lây; xảy ra với cả lái xe “luồng xanh”, lái xe giao hàng (shipper)... Việc di biến động dân cư, người từ vùng dịch về Thành phố vẫn diễn biến phức tạp, nhất là qua đường mòn, lối mở, đường thủy, đường sắt…; người dân ra đường vẫn còn đông.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh ở một số địa phương trên cả nước rất phức tạp. Hà Nội vẫn là khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô tiếp tục giữ vững ý chí, quyết tâm, kiên quyết, kiên trì thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả hơn để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết.

Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt lưu ý 6 nhóm nội dung quan trọng cần tập trung thực hiện. Trong đó, trước hết, các cấp, toàn thành phố phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

“Lấy sự gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên để lan tỏa, coi tổ COVID-19 cộng đồng làm nòng cốt, chọn những người có uy tín trong cộng đồng làm trung tâm để quy tụ và phát huy vai trò của Nhân dân tham gia chống dịch tại các chốt kiểm soát ở địa bàn dân cư; thực hiện tốt quan điểm lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch và xác định “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân””- Chỉ thị nêu rõ.

Cũng theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, toàn thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để, nghiêm túc, có hiệu quả thực chất việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, đặc biệt là kiểm soát chặt hơn, cần thiết áp dụng cao hơn một mức việc thực hiện giãn cách trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại hệ thống các chốt ra vào thành phố, các chốt của quận, huyện, thị xã và tại cơ sở, đường mòn, lối mở, đường thủy, đường sắt; siết chặt kiểm tra người và phương tiện, không để lọt người từ các vùng có dịch vào thành phố mà không được kiểm tra dịch tễ; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp cố tình vi phạm.

Đồng thời, các cơ quan chức năng có các giải pháp quyết liệt hạn chế người dân ra đường, nhất là khu vực phong tỏa, nơi có nguy cơ cao, chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; học tập, nhân rộng các mô hình đang được tổ chức thực hiện hiệu quả tại các địa phương; trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về phòng, chống dịch COVID-19, việc cấp và sử dụng giấy đi đường...

Các cấp tổ chức triển khai mô hình “Gia đình an toàn COVID19”, kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết ở trong nhà, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu, ở đó”. Huy động sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của từng người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch.

Học sinh lớp 1 ở Hà Nội học online từ ngày 13/9, tối đa 3 tiết mỗi ngày Học sinh lớp 1 ở Hà Nội học online từ ngày 13/9, tối đa 3 tiết mỗi ngày

Từ ngày 13 đến 30/9, nếu học sinh lớp 1 ở Hà Nội chưa thể tới lớp thì các trường bắt đầu dạy học trực ...

Tối nay, Hà Nội di dời bớt người dân ra khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung Tối nay, Hà Nội di dời bớt người dân ra khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung

Quận Thanh Xuân quyết định di dời bớt các hộ dân ra khỏi ổ dịch ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, ...

/ vtc.vn