Hà Nội khởi đầu chiến dịch xét nghiệm COVID-19 toàn thành phố

Bên cạnh thực hiện giãn cách, bảo vệ vùng xanh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine thì Hà Nội đặt trọng tâm xét nghiệm nhanh COVID-19.

Kế hoạch phân chia đối tượng xét nghiệm theo 3 nhóm nguy cơ:

“Nhóm đỏ”: Khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; người phải di chuyển, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà và các khu vực nguy cơ cao khác.

“Nhóm da cam”: Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ.

“Nhóm xanh”: Người ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.

Theo đó, TP sẽ xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại “nhóm đỏ”; xét nghiệm cho những người có ho, sốt, khó thở... qua khai báo y tế. Người thuộc “Nhóm da cam” được xét nghiệm là nhân viên y tế, bệnh nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng thực phẩm, chợ, siêu thị, lái xe, người giao hàng, bảo vệ tòa nhà...

Đối với “vùng xanh” tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao, mỗi hộ gia đình lấy đại diện một mẫu của một thành viên có nguy cơ cao nhất (có thể căn cứ theo lịch trình di chuyển, tiếp xúc, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

Kế hoạch này nêu rõ từ ngày 9/8 đến khoảng ngày 15-17/8, Hà Nội sẽ xét nghiệm với tổng số khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR. Một số địa phương còn lại chủ động xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, dự kiến 2 triệu test.

Nhấn mạnh về kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm lần này, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, cùng với chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử Thủ đô, đây cũng là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bà Hà cho biết ngành y tế Thủ đô quyết tâm thực hiện nhanh nhất kế hoạch để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm "vùng đỏ" (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững "vùng xanh" hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh như chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và UBND Thành phố.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo khẩn trương nâng cao năng lực xét nghiệm đạt trên 200.000 mẫu/ngày và trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất; huy động các cơ sở, lực lượng y tế của Trung ương, công an, quân đội, ngoài công lập và các nguồn lực xã hội cùng nhân dân trên địa bàn tham gia chiến dịch lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng trên toàn địa bàn Thành phố (quy mô tối đa khoảng 1,3 triệu mẫu) đảm bảo nguyên tắc nhanh, chính xác, hiệu quả và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

PV (th)

Người làm ngành du lịch xoay xở đủ nghề giữa đại dịch COVID-19 Người làm ngành du lịch xoay xở đủ nghề giữa đại dịch COVID-19
Hàn Quốc chi tỷ USD nuôi tham vọng thành "công xưởng vaccine" Hàn Quốc chi tỷ USD nuôi tham vọng thành "công xưởng vaccine"
Thuốc Remdesivir có hiệu quả điều trị COVID-19 ra sao? Thuốc Remdesivir có hiệu quả điều trị COVID-19 ra sao?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống