Hà Nội dừng tiêm 2 lô vaccine Pfizer vừa được gia hạn thêm 3 tháng

Sở Y tế Hà Nội sẽ xin ý kiến Bộ Y tế về 2 lô vaccine Pfizer được gia hạn sau khi có ý kiến không đồng thuận tiêm chủng của phụ huynh học sinh.

Sáng 1/12, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, sau thông tin Bộ Y tế gia hạn sử dụng thêm 3 tháng với 2 lô vaccine Pfizer ngừa COVID-19, một số phụ huynh học sinh bày tỏ không đồng thuận.

Vì vậy, Sở Y tế quyết định tạm dừng một số điểm tiêm sử dụng vaccine từ 2 lô này để kiểm tra lại thông tin phản ánh, điều kiện cơ sở vật chất, đồng thời chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ Y tế.

Cũng trong sáng 1/12, các điểm tiêm vaccine cho học sinh cấp 2 tại Hà Nội đồng loạt báo hoãn cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ thông báo tạm dừng tiêm cho khối 7, 8 trên địa bàn quận. Khối 8 học bình thường. Các thầy cô thông báo giúp đến cha mẹ học sinh và học sinh trong lớp.

Theo lãnh đạo trung tâm này, đơn vị đã tạm hoãn tiêm vaccine cho trẻ độ tuổi 13 - 14 trên địa bàn, chờ ý kiến đồng thuận từ gia đình các em và sự chắc chắn về cơ sở pháp lý thì sẽ tiêm trở lại.

Có con học tại trường THCS Chu Văn An, ông Bùi Minh Lợi cho biết, ông và gia đình rất lo lắng trước thông tin gia hạn lô vaccine Pfizer thêm 3 tháng. Ngay trong tối qua (30/11) đã diễn ra cuộc họp phụ huynh của lớp. Hầu hết cha mẹ đều bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng và thống nhất là sẽ không tiêm cho các con.

Hà Nội dừng tiêm 2 lô vaccine Pfizer vừa được gia hạn thêm 3 tháng - 1
Hà Nội tạm dừng 2 lô vaccine Pfizer vừa được gia hạn thêm 3 tháng để xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Y tế. (Ảnh minh họa)

Chị Thu Hương, có con học trường THCS Trưng Nhị chia sẻ, gia đình nhận được tin nhắn với nội dung thông báo lô vaccine nhận về trạm y tế phường vào chiều 30/11 với hạn sử dụng in trên nhãn 30/11; hạn dùng mới được áp dụng 28/2/2022. Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường và ban giám hiệu cũng đã thông báo tới cha mẹ học sinh nắm bắt và quyết định việc tiêm cho con. Hầu hết các phụ huynh của lớp đều lo lắng và chưa đồng thuận việc tiêm cho con với lô vaccine này.

Trong sáng nay (1/12), chị Nguyễn Thị Hà, phụ huynh của học sinh Trường THCS Cổ Loa nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm thông báo hoãn tiêm cho các con.

Bộ Y tế nói gì về lô vaccine gia hạn

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, vaccine Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Nghĩa là 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng.

Việc tăng hạn sử dụng của vaccine được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu thực hiện trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vaccine có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả đối tượng, gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn cũng được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vaccine Pfizer hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt trên.

Trên cơ sở kết luận của FDA và EMA, ngày 30/9, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam chính thức thông qua kéo dài hạn sử dụng với vaccine của Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng. Tiếp đó, ngày 22/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có văn bản đồng ý về việc tăng hạn dùng của vaccine COVID-19 Pfizer.

Theo đó, các lô vaccine Pfizer được nhập về Việt Nam sau ngày 22/10 với hạn dùng 6 tháng in trên nhãn thì tự động tăng thêm 3 tháng. Như vậy, đối với 2 lô vaccine 124001 và 123002 sẽ có hạn dùng đến ngày 28/2/2022.

THANH HẢI

Nam sinh sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 ở Bắc Giang tử vong Nam sinh sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 ở Bắc Giang tử vong
Bắc Giang: 2 học sinh nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vaccine COVID-19 Bắc Giang: 2 học sinh nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vaccine COVID-19

/ vtc.vn