Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo về Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông” diễn ra tại Sở GTVT Hà Nội vào chiều ngày 30/10, do ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chủ trì.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Để xác định đối tượng thu phí, chúng tôi cũng tính toán làm sao để không tăng chi phí xã hội lên và tránh việc phí trùng phí”.

Theo đó, đối tượng thu phí không bao gồm xe vận tải hàng hoá. Chỉ thu phí đối với vận tải hành khách; đặc biệt là xe cá nhân không cần thiết đi vào vùng thu phí. Đồng thời, phạm vi thu phí; nguyên tắc xác định mức phí, điều kiện triển khai thu phí và lộ trình thực hiện cũng được tính toán kỹ.

Theo ông Viện, viêc thu phí xe cơ giới đi vào một số khu vực hay ùn tắc giao thông (gọi tắt là phí giảm ùn tắc giao thông) là một loại phí người điều khiển xe cơ giới phải trả nếu cố tình đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc trong hoàn cảnh không thật sự cần thiết. Mức thu này nhằm điều chỉnh hành vi, để lần sau nếu không cần thiết thì họ không cần đi vào, hoặc nếu phải đi qua có thể chọn đường tránh.

Phí giảm ùn tắc giao thông dự kiến thực hiện từ năm 2024 -0

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc xây dựng Đề án thu phí là nhằm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông.

Ông Viện cũng cho biết thêm, khu vực vành đai 3 chính là phạm vi thường xuyên ùn tắc giao thông, do đó vị trí căn cứ để đặt trạm thu phí có thể bắt đầu từ đây. Về mức thu phí, giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Chúng tôi xây dựng đề án thu không nhằm để tăng ngân sách mà là một biện pháp tài chính để tác động thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực trung tâm”.

Vì thế, theo ông Viện, việc thu phí thế nào cũng phải đảm bảo đủ chi cho việc vận hành các trạm thu phí; mức thu phí phải đủ điều kiện để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, nếu thấp quá thì không tác động đến hành vi.

Theo tính toán từ cơ quan chức năng, 20% số lượng phương tiện có thể đi tránh, còn lại có thể thu phí được. Trên cơ sở này các đơn vị xây dựng đề án tính đưa ra mức sàn, còn mức trần đủ để thay đổi hành vi có thể từ 50.000đ-100.000đ và với mức 100.000đ trở lên, mới có tác dụng thay đổi hành vi.

Khung mức phí này được tính toán làm căn cứ để xây dựng dự án đầu tư, song phải căn cứ vào thực tế thì mới có mức thu chính xác ở từng giai đoạn. Nếu HĐND TP ban hành Nghị quyết vào cuối năm nay (tháng 12-2021) thì UBND TP sẽ xây dựng dự án đầu tư và phương án quản lý, lộ trình và thời gian cần thiết để thực hiện.

“Để đầu tư một dự án loại này cần khoảng 2 năm, tức là khoảng 2022-2023 mới đầu tư được cơ sở vật chất để thu phí. Như vậy, khi có dự án đầu tư rồi mới tính toán được mức thu cụ thể. Căn cứ vào đó, TP trình HĐND TP mức thu cụ thể với từng xe, đối tượng xe. Dự kiến, nếu triển khai tích cực có thể hoàn thành dự án đầu tư này trước 2024, trình được mức thu cụ thể, chính sách cụ thể, bắt đầu có thể tiến hành thu phí từ 2024”, ông Viện thông tin.

Phạm Huyền

Infographic: Chi tiết đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội Infographic: Chi tiết đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội
Thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội: “Chúng tôi tính toán để tránh việc phí trùng phí” Thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội: “Chúng tôi tính toán để tránh việc phí trùng phí”