Hà Nội "đổi màu" cấp độ dịch, trẻ trở lại trường, phụ huynh nửa mừng nửa lo

Ngày 8/11 tới học sinh 18 huyện ngoại thành Hà Nội trở lại trường, nhiều phụ huynh rơi vào trạng thái nửa mừng nửa lo khi dịch phức tạp.

Vào năm học 2021 - 2022 được gần 3 tháng nhưng cậu con trai lớp 10 của chị Trần Thị Hương (Mê Linh, Hà Nội) mới gặp bạn bè qua màn hình máy tính. Nhận được thông báo thứ hai tuần sau đi học, cậu háo hức, xem lại quần áo, sách vở và chiếc cặp mới mua.

“Thấy con sắp được tới trường tôi mừng vì sắp được 'giải phóng' sau hơn 5 tháng ở nhà. Nhưng tôi vẫn chưa thật sự yên tâm và phần nhiều lo lắng vì dịch COVID-19 đang phức tạp ở thành phố. Chẳng may khi đi học trường xuất hiện F0 thì lại cách ly, như vậy khổ hơn cả ở nhà học online. Nhất là khi Hà Nội chuyển cấp độ dịch từ 'vùng xanh' sang 'vùng vàng' làm gia đình càng lo lắng hơn", chị Hương chia sẻ.

Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần sống chung với dịch trong điều kiện bình thường mới nhưng anh Nguyễn Đức Tú (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn lo lắng khi trường mở cửa trở lại. Anh vui vì các con được đến trường nhưng vẫn muốn cho các cháu học trực tuyến ở nhà thời gian nữa để đảm bảo an toàn. Nhất là khi những ngày gần đây, Hà Nội vẫn ghi nhận hàng chục ca mắc mới, nhiều F0 cộng đồng. "Nếu chẳng may có học sinh hoặc giáo viên mắc COVID-19, các con còn nhỏ, phải đi cách ly, xa bố mẹ rất tội", anh Tú nói.

Chung suy nghĩ, chị Lê Thu Hồng (Thanh Trì, Hà Nội) bày tỏ, chưa năm nào học trực tuyến lại kéo dài như năm nay, các con lại cuối cấp sắp thi đại học nên nếu cứ tự ôn ở nhà, học online hay hướng dẫn của giáo viên thì kết quả sẽ không cao. Khi nhận thông báo học sinh được quay trở lại trường, các con mừng lắm. Tuy nhiên, chị Hồng thấy bất an, vẫn mong con có thể ở nhà học trực tuyến thêm một thời gian nữa hoặc ít nhất là hết học kỳ 1.

Hà Nội 'đổi màu' cấp độ dịch, trẻ trở lại trường, phụ huynh nửa mừng nửa lo - 1
Học sinh 18 huyện ngoại thành Hà Nội sẽ đi học từ 8/11. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đến nay, số giáo viên hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19 đạt 97,06%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 72,85%. Việc đi học trở lại phải tuân thủ theo các nguyên tắc, quy định, đảm bảo giãn cách, giảm sĩ số học sinh/buổi dạy. Các trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày và kết hợp giữa học trực tiếp - trực tuyến.

Với giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, Sở yêu cầu chỉ dạy học trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp.

Theo giám đốc Sở GD&ĐT, việc cho học sinh trở lại trường học phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xây dựng tiêu chí, làm từng bước thận trọng nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh.

Về tiến độ tiêm vaccine cho học sinh, ông Cương cho biết, đơn vị phối hợp Sở Y tế bàn các giải pháp tiêm vaccine cho học sinh trên tinh thần của Ban chỉ đạo thành phố. Trước mắt, sẽ tiêm vaccine cho học sinh khối lớp 12 (17 tuổi), tiếp theo là lớp 11 và 10.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo thành phố với Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 3/11, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấm mạnh, nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên, thành phố sẽ có điều chỉnh linh hoạt chủ trương cho học sinh đến trường.

Để học sinh tới trường an toàn, ông Dũng yêu cầu các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện theo đúng quy định. Sở GD&ĐT phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra và chú trọng đến công tác y tế học đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Minh Khôi

Hà Nội: Dự kiến chi 200 tỷ đồng hỗ trợ người lao động dịp Tết Nguyên đán 2022 Hà Nội: Dự kiến chi 200 tỷ đồng hỗ trợ người lao động dịp Tết Nguyên đán 2022
Hà Nội: Xã Ninh Hiệp giãn cách xã hội, lập chốt kiểm soát y tế từ hôm nay Hà Nội: Xã Ninh Hiệp giãn cách xã hội, lập chốt kiểm soát y tế từ hôm nay

/ vtc.vn