Hà Lan xác nhận tài khoản Twitter của Trump bị hack

Công tố viên Hà Lan xác nhận "hacker mũ trắng" Victor Gevers đã xâm nhập tài khoản Twitter của Trump hồi tháng 10, nhưng không truy tố người này.

"Chúng tôi tin rằng hacker thực sự đã xâm nhập tài khoản Twitter của Tổng thống Donald Trump, nhưng đáp ứng tiêu chuẩn được phát triển trong án lệ về tin tặc có đạo đức để được miễn tố", văn phòng công tố viên Hà Lan cho biết hôm 17/12.

Cơ quan này thêm rằng việc xâm nhập tài khoản người khác là hành vi hình sự ở Hà Lan, nhưng với "những trường hợp đặc biệt", được nhắc đến trong án lệ như một "sự tiết lộ có trách nhiệm", các công tố viên có thể không truy tố.

1832 1

Tổng thống Trump dùng điện thoại trong một cuộc họp ở Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Các công tố viên Hà Lan đưa ra kết luận dựa trên cuộc điều tra của đơn vị cảnh sát chống Tội phạm Công nghệ Cao. "Cả hacker và giới chức Mỹ đã được thông tin về kết quả của cuộc điều tra", họ cho biết thêm.

Trước đó, chuyên gia an ninh Hà Lan Victor Gevers, 44 tuổi, tuyên bố đã xâm nhập thành công vào tài khoản của Tổng thống Donald Trump ngày 16/10 bằng cách đoán đúng mật khẩu. Ông đã thử nhập mật khẩu 5 lần và đến lần cuối thì thành công với cụm từ "maga2020!", viết tắt của khẩu hiệu "Make America Great Again".

Gevers nói ông không đăng tweet nào hay thay đổi cài đặt, nhưng đã chụp màn hình một số phần trong tài khoản của Trump. Ông sau đó liên lạc với chiến dịch của Trump để cảnh báo họ về vấn đề an ninh, như việc thiếu biện pháp xác nhận hai lớp khi đăng nhập. Một ngày sau, Gevers nhận thấy biện pháp này được kích hoạt trên tài khoản của Trump. Hai ngày tiếp theo, Sở Mật vụ đã liên hệ và được cho là cảm ơn Gevers vì đã chỉ ra vấn đề an ninh mạng.

1906 2

Ảnh chụp màn hình cho thấy ông Gevers dường như đang chỉnh sửa thông tin cá nhân trên tài khoản Twitter của Trump. Ảnh: BBC.

Gevers hy vọng rằng hành động của ông được coi là một phần bình thường trong công việc của một "hacker mũ trắng".

"Cảnh sát Hà Lan, nhất là Cục Tội phạm Công nghệ cao, không nên nghi ngờ tuyên bố của tôi. Họ biết tôi, họ biết công việc của tôi hơn 22 năm qua ở Viện Nghiên cứu Lỗ hổng bảo mật Hà Lan", ông nói. "Tôi không muốn tấn công tài khoản của Trump. Tôi không vượt mặt hệ thống an ninh nào vì tài khoản đó không có các biện pháp bảo mật phù hợp. Tôi chỉ đoán mật khẩu và sau đó cố cảnh báo nhóm của ông ấy về những nguy cơ cũng như cách để giải quyết chúng".

Tuy nhiên, cả Nhà Trắng và Twitter lúc đó đều bác bỏ thông tin, cho biết không phát hiện bằng chứng nào về việc tài khoản của Tổng thống Mỹ bị tấn công.

Hồi đầu năm, chuyên gia Hà Lan cũng tuyên bố ông và hai người khác đã đoán được mật khẩu và đăng nhập tài khoản của Trump vào năm 2016. Mật khẩu tài khoản Twitter của Trump khi đó là "yourefired" (bạn đã bị sa thải), một cụm từ trong chương trình truyền hình thực tế "The Apprentice" từng mang lại danh tiếng cho ông trước khi tranh cử tổng thống.

Anh Ngọc (Theo Guardian)

Tài khoản Twitter của đại sứ Trung Quốc tại Anh Tài khoản Twitter của đại sứ Trung Quốc tại Anh "thích" video phim khiêu dâm?
Lộ diện thủ phạm cố tình khóa tài khoản Twitter của TT Trump Lộ diện thủ phạm cố tình khóa tài khoản Twitter của TT Trump

/ vnexpress.net