Hải Phòng: Từ rồng “Pikachu” đến tượng 12 con giáp \"thoát y\"

Năm ngoái, Hải Phòng “nổi như cồn” với việc trưng ra một chú rồng đầu chó. Chú rồng ấy được cư dân mạng đặt tên là Rồng Pikachu. Năm nay, lại là một loạt tượng 12 con giáp “không mặc quần” ở Hòn Dáu.

ha i pho ng tu ro ng pikachu de n tuong 12 con gia p thoat y
Rồng "pikachu" năm 2017 và Tượng 12 con giáp năm 2018 tại Hải Phòng

Con rồng Pikachu khiến người ta cười lăn lộn bởi cái khiếu thẩm mĩ đến khó ngờ của những người thực hiện. Một con rồng được trang trí dịp tết, được kết hoa, nửa giống đầu chó, nửa giống đầu vịt xuất hiện ngay giữa đường.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở một mô hình “chẳng giống thứ gì” mà là cách người ta thực hiện nó. Khoảng tiền nghe đâu lên tới 60 tỉ đồng (nhưng sau này, phía Hải Phòng cho biết là không đến mức ấy), rất cẩu thả, xem thường tính thẩm mĩ và thị giác người dân.

Điều đáng nói, khi con rồng Pikachu bay lượn trên mạng với bao lời mỉa mai thì phía Hải Phòng giải thích là “thể theo nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân”, còn các nhà phê bình thì nói con rồng ấy phản ánh chuẩn thẩm mỹ của một bộ phận quan chức có trách nhiệm về thẩm mỹ đô thị đang… không bình thường. Nó khiến người ta phải nghi ngờ động cơ của những việc làm “thẩm mỹ phục vụ nhân dân” ấy. Bởi lẽ, có rất nhiều khoản tiền được đổ ra trang trí cho đường phố dịp tết nhưng lại được làm một cách qua loa, cẩu thả.

Tất nhiên, sau đó chú rồng Pikachu phải sửa lại nhưng “thương hiệu” của nó đã được phủ rộng và tất nhiên không ít người Hải Phòng thấy xấu hổ khi nhắc đến chuyện này.

Bây giờ lại đến tượng đá 12 con giáp ở Hòn Dáu. Thật ra 12 bức tượng này có mặt ở đây đã chục năm. Nhiều du khách qua đây thấy thích thú, có người dừng lại chụp ảnh và có người cho rằng các bức tượng ấy quá phản cảm vì bộ phận sinh dục của con giáp được tạo khá giống con người.

Báo chí thông tin lại theo đại diện UBND quận Đồ Sơn những bức tượng tạo hình về 12 con giáp có ở nơi đây từ lâu và được UBND TP. Hải Phòng cùng các sở, ban, ngành đồng ý phê duyệt bản vẽ, duyệt tác phẩm khi hoàn thành.

12 con giáp bằng đá “không mặc quần” đang nằm trong sự chỉ trích của dư luận, về sự phản cảm nơi công cộng không phù hợp với văn hóa tập tục người Việt.

Mỗi người có một góc nhìn về mỹ thuật, về cái xấu, cái đẹp riêng. Nhưng nhìn từ con rồng Pikachu, liệu có ai còn dám nói những hình ảnh về 12 bức tượng đá “không mặc quần” là thẩm mĩ phục vụ nhân dân, “thể theo nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân”.

Hay là thẩm mỹ người dân đã không theo kịp thẩm mỹ quan chức - những người đã phê duyệt những "tác phẩm" này?

ha i pho ng tu ro ng pikachu de n tuong 12 con gia p thoat y Hải Phòng mặc áo tắm cho 12 con giáp khỏa thân bị chê phản cảm

Trước nhiều ý kiến cho rằng phản cảm, Khu du lịch Quốc tế Hải Phòng đã mặc áo tắm cho cụm tượng 12 con giáp ...

ha i pho ng tu ro ng pikachu de n tuong 12 con gia p thoat y Tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng: Không có gì phải... ầm ĩ?

Mấy ngày nay, dư luận Hải Phòng xôn xao về việc tượng 12 con giáp khỏa thân được trưng bày tại Khu du lịch quốc ...

/ Báo Lao Động