Grab cho rằng những đề xuất trong dự thảo gần nhất của Nghị định 86 mới sẽ gây khó dễ cho doanh nghiệp, đi ngược với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Công ty TNHH Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để chỉ ra 4 vấn đề bất cập tại dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về Kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô.

Grab cho rằng nếu áp dụng 4 nội dung như dự thảo mới nhất của Bộ GTVT sẽ gây bất hợp lý, cản trở hoạt động doanh nghiệp và đi ngược với mục tiêu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Ông Lim Yen Hock, CEO Grab Việt Nam, cho biết việc áp dụng quy định gắn hộp đèn cho cả taxi và xe hợp đồng là không cần thiết. Vị này lý giải nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “xe taxi” hoặc “xe hợp đồng” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

grab noi bo gtvt gay kho de voi du thao quan xe cong nghe
Grab cho rằng yêu cầu gắn mào xe hợp đồng là bất hợp lý. Ảnh: Việt Hùng.

Còn nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối.

Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại taxi bằng hình thức “vẫy xe”. Ngoài ra việc này còn làm tăng chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.

Grab cũng không đồng tình dự thảo phân chia hoạt động kinh doanh vận tải thành các công đoạn khác nhau. Điều này dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải.

Grab đề nghị quy định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.

Grab cũng không đồng tình với quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn sau “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”, thì sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng ôtô. Nguyên nhân bởi 2 khái niệm sẽ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Việc chỉ đưa hai công đoạn “điều hành phương tiện, lái xe” và “quyết định giá cước vận tải” vào định nghĩa kinh doanh vận tải, mà bỏ qua những công đoạn cốt lõi khác như sử dụng và quản lý xe ôtô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện… là không hợp lý.

Hãng gọi xe này đề xuất cần quy định rõ ràng các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”. Đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng ôtô”.

Grab cũng không đồng tình việc không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào. Do đó, có thể gây hiểu nhầm rằng hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe bus, taxi...

Hãng gọi xe cũng cho biết việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng (khoản 2 Điều 15) cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật.

“Bộ luật Dân sự đã bỏ các quy định về nội dung chủ yếu (bắt buộc phải có) của hợp đồng để đảm bảo tôn trọng quyền tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận của doanh nghiệp và người dân”, hãng này cho biết.

Trong dự thảo mới nhất, Bộ GTVT quy định taxi được phân chia thành 2 loại, có đồng hồ tính tiền và sử dụng phần mềm để tính tiền. Với xe gắn đồng hồ thì phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Cả 2 loại taxi này là phải có phù hiệu “TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “TAXI” gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm.

Dự thảo mà Bộ GTVT xây dựng cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, xe này phải niêm yết chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “XE HỢP ĐỒNG” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông.

Đối chiếu quy định trong dự thảo này thì các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như Go Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải. Nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi sẽ áp dụng quy định như taxi, còn nếu hoạt động như xe hợp đồng sẽ phải áp dụng quy định như vậy. Dù ở trường hợp nào, các xe này đều phải gắn mào khi hoạt động.

grab noi bo gtvt gay kho de voi du thao quan xe cong nghe Đề xuất gắn bảng điện tử 'xe hợp đồng' trên nóc xe Grab

Thay vì gắn hộp đèn, xe Grab có thể phải gắn bảng điện tử kích thước 15x20 cm trên nóc xe, được bật sáng khi ...

grab noi bo gtvt gay kho de voi du thao quan xe cong nghe Vì sao 4.000 xe Grab hoạt động nhưng Đà Nẵng không thu thuế

Tại Đà Nẵng có hơn 4.000 ô tô của Grab hoạt động dịch vụ vận tải hành khách nhưng công ty chủ quản không đóng ...

grab noi bo gtvt gay kho de voi du thao quan xe cong nghe Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe hợp đồng phải gắn mào như taxi

Dự thảo lần thứ 8 của Nghị định 86 mới, Bộ GTVT phân định rõ hơn sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe ...

grab noi bo gtvt gay kho de voi du thao quan xe cong nghe Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng: "Kiện Grab là hành động văn minh"

"Grab có dấu hiệu vi phạm kinh doanh vận tải hành khách. Chúng tôi kiện họ là hành động văn minh trong nền kinh tế ...

https://news.zing.vn/grab-noi-bo-gtvt-gay-kho-de-voi-du-thao-quan-xe-cong-nghe-post936290.html

Từ Khóa: