Google tôn vinh Phở Việt Nam như một cách thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch

Vào ngày Phở Việt Nam (12/12), hình ảnh của bát phở cách điệu đã xuất hiện trên trang chủ của Google ở 20 quốc gia bao gồm Việt Nam, Anh, Mỹ, Canada, Israel, Áo…

Vào ngày này cách đây 3 năm, ngày 12/12/2018 được chọn là ngày chính thức để tôn vinh món phở Việt Nam, nhằm vinh danh kho tàng ẩm thực được yêu mến và sự hòa quyện văn hóa mà nó đại diện.

Doodle phở với hình ảnh động mô tả cách món phở được chuẩn bị, với bánh phở trước tiên, thêm những lát thịt bò, hành tươi cùng rau thơm với nước dùng nóng hổi mời thực khách, cùng những nguyên liệu không thể thiếu như bánh quẩy, giấm ớt đặc trưng của phở Hà Nội, hay giá đỗ rau thơm của phở miền Nam được bày biện bắt mắt.

Đại diện Google cho biết, đây không chỉ là tôn vinh và lan tỏa giá trị văn hóa đặc sắc đến với công chúng Việt Nam và quốc tế, mà còn là một trong những hoạt động quảng bá và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch cho các doanh nghiệp kinh doanh phở.

Google tôn vinh Phở Việt Nam như một cách thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch ảnh 1
Google tôn vinh Phở Việt Nam

Trong khi nguồn gốc chính xác của phở không rõ ràng, hầu hết các nhà sử học cho rằng phở được sinh ra ở Nam Định, miền Bắc Việt Nam vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Google Doodle cho biết, theo truyền thống, phở là một món ăn sáng được bán trong các quán ăn đường phố nhưng ngày nay, phở được ăn cả ngày.

"Ngày nay, phở được ăn trên toàn thế giới với vô số biến thể như phở trộn, phở cuốn và nhiều loại khác nữa. Mọi người đều có thể đồng ý rằng phở là món ăn truyền thống, một trong những món ăn quý giá của di sản Việt Nam.", Google Doodle viết.

Người tạo nên hình ảnh bát phở cách điệu trên Doodle là Luicia Phạm. Cô cho biết: "Là người Việt Nam, tôi thích ăn phở. Tôi vẫn nhớ phở là món ăn sáng hàng ngày của tôi khi tôi còn học tiểu học. Lúc đó, gần nhà tôi có một quán phở nhỏ. Tôi và chị gái thường đến đó để ăn phở bò trứng trần và quẩy, sau đó bố tôi sẽ đưa chúng tôi đi học. Đây là món ăn mà mỗi sáng sớm mùa thu bạn sẽ nghĩ đến".

Về cảm hứng cho Doodle này, Lucia Phạm cho biết, cô đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để đại diện cho Việt Nam một cách hợp lý.

Google tôn vinh Phở Việt Nam như một cách thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch ảnh 2
Một quán phở đang phục vụ thực khách

"Điều này hơi khó đối với tôi, vì phong cách và gu thẩm mỹ của tôi khá hiện đại nên ban đầu tôi cũng hơi lo lắng rằng sẽ không truyền tải được hương vị Việt Nam qua Doodle này. Tôi rất thích gạch hoa và các họa tiết trang trí, vì vậy tôi đã sử dụng một loại gạch hoa rất phổ biến ở Việt Nam để thiết kế Doodle này" - Lucia Phạm bộc bạch.

Với Doodle phở, Lucia Phạm hy vọng truyền tải thông điệp tới mọi người rằng: "Sáng mai đi ăn phở nhé! Thời tiết ở Hà Nội lúc này rất đẹp, hoàn hảo cho một buổi sáng sớm với một bát phở và một tách cà phê nóng, nên tôi luôn nghĩ đến việc ăn phở vào buổi sáng khi làm Doodle này. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng thiết kế hình minh họa và chuyển động trong Doodle sẽ giúp ích cho những bạn chưa hiểu rõ về nguyên liệu và cách nấu phở ngon hơn. Phở là một món ăn rất quý của Việt Nam, vì vậy tôi muốn trân trọng và giới thiệu nó".

Phở phố cổ xưa và nay Phở phố cổ xưa và nay
/ anninhthudo.vn