Google bị chất vấn vì ảnh Trump xuất hiện khi gõ "gã ngốc"

Trong phiên điều trần với Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, CEO Google được đặt nhiều câu hỏi liên quan đến cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Ngày 11/12, CEO Sundar Pichai đã phải ra điều trần với chủ đề "Tính minh bạch và Trách nhiệm: Kiểm tra, Thu thập dữ liệu, cách sử dụng và lọc dữ liệu của Google".

Trong số đó, các dân biểu đề cập tới việc hồi tháng 8, báo chí phản ánh ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump bị gắn với từ khóa "gã ngốc" (idiot) trên Google. "Ngay bây giờ, nếu nhập từ \'idiot\' vào Google, ảnh ông Trump vẫn xuất hiện. Tôi vừa thực hiện. Làm thế nào điều đó lại xảy ra", dân biểu Zoe Lofgren thắc mắc liệu Google có can thiệp vào kết quả tìm kiếm.

google bi chat van vi anh trump xuat hien khi go ga ngoc

Kết quả tìm kiếm hình ảnh trên Google với từ khóa "idiot".

Pichai giải thích: "Bất cứ khi nào người dùng nhập từ khóa, Google sẽ truy vấn tới hàng tỷ website có trong cơ sở dữ liệu và cả bên ngoài, sau đó dùng chính từ khóa vừa nhập để đối chiếu. Việc xếp hạng của chúng tôi dựa trên 200 tiêu chí, như mức độ liên quan, độ mới, sự phổ biến, cách người khác sử dụng nó..., cuối cùng đưa ra kết quả phù hợp nhất", Pichai nói. "Quá trình này được thực hiện hoàn toàn bằng thuật toán và chúng tôi không can thiệp thủ công vào bất kỳ kết quả tìm kiếm cụ thể nào".

google bi chat van vi anh trump xuat hien khi go ga ngoc

Ông Pichai tại buổi điều trần. Ảnh: CNet

Trước đó, Google được cho là đã can thiệp thuật toán tìm kiếm, nhằm đẩy xếp hạng của chân dung tổng thống Mỹ lên đầu với mục đích phản đối chính sách của ông Trump về vấn đề liên quan đến những người nhập cư trái phép và cộng đồng LGBT.

Cũng tại phiên điều trần, Pichai gặp phải tình huống hài hước khác, như công ty ông bị nhầm với nhà sản xuất iPhone. "Tôi có cô cháu gái 7 tuổi, đang chơi một game trên iPhone. Sau đó, trên màn hình có ảnh ông nó, là tôi. Tôi muốn hỏi, làm thế nào bức ảnh xuất hiện trên iPhone của một đứa trẻ", Steve King, dân biểu của Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, chất vấn.

Pichai đáp rằng iPhone được làm bởi một công ty khác. Sau đó, ông King chữa thẹn bằng cách nói rằng "nhãn mác điện thoại không quan trọng". Theo Verge, có thể dân biểu này đang đề cập tới vấn đề thông báo (notification) sai nhưng không thể hiện rõ ý.

Ngoài ra, CEO Goolge cũng bị chất vấn liên quan đến độc quyền Internet, mạng xã hội Google+, theo dõi vị trí người dùng, kế hoạch xây dựng công cụ tìm kiếm riêng cho Trung Quốc... Tuy nhiên, đa phần câu hỏi không làm khó được người đứng đầu Google.

/ https://vnexpress.net