Góc khuất của siêu dự án phía Tây Hà Nội

Sunny Garden City của Tập đoạn CEO kỳ vọng là nơi xanh mát, quy tụ đông đảo cư dân về sinh sống nhưng lại đang hoang lạnh.

Nơi gửi trao giá trị cuộc sống vắng bóng người

Dự án KĐT mới Sunny Garden City được Tập đoàn CEO khởi công xây dựng vào năm 2008 với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng với nhiều kỳ vọng nơi đây sẽ sở hữu không gian sống lý tưởng với nhiều cây xanh, tiện ích quy tụ trong một dự án tầm cỡ khu vực.

Dự án được đặt tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội, ngay cạnh mặt đường Đại lộ Thăng Long rộng lớn, chỉ mất khoảng 20 phút đi xe là có thể từ nội đô ra tới dự án để hưởng không gian trong lành.

Để thực hiện dự án này, Tập đoàn CEO đã chia ra thành nhiều giai đoạn khác nhau. Bên trong dự án có cả căn hộ chung cư, biệt thự, liền kề và các trung tâm vui chơi giải trí phù hợp cho các gia đình.

goc khuat cua sieu du an phia tay ha noi

Căn biệt thự tại dự án Sunny Garden City được chủ đầu tư đặt nhiều kỳ vọng nhưng chưa có người đến ở.

Mặc dù vậy, sau chục năm khởi động dự án, KĐT mới Sunny Garden City vẫn vắng bóng người, nhiều căn biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang.

Để thu hút khách hàng, năm 2013, Tập đoàn CEO đã phải chuyển đổi một phần dự án từ khu trung tâm thương mại, dịch vụ thành khu nhà ở xã hội Bamboo Garden.

Cùng với đó là hàng loạt chính sách hấp dẫn dành cho khách hàng như chiết khấu cao, ưu đãi lãi suất ngân hàng, nới hạn vay, mở các tuyến xe buýt kết nối dự án với nội đô Hà Nội...

Tuy nhiên, sau 9 đợt nhận hồ sơ, số lượng căn hộ tại khu nhà ở xã hội Bambo Garden vẫn còn lại hơn 50%. Trong đó, tại đợt nhận hồ sơ lần 9 chủ đầu tư mở bán 265 căn và cho thuê 86 căn nhưng chỉ có 14 hồ sơ khách hàng nhận đăng ký mua.

Dự án được mở bán vào thời điểm khách hàng được nhận ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng nhưng vì sao dự án Bamboo Garden vẫn không thu hút được khách?

Cùng với đó là các căn biệt thự nhà vườn cũng bị lãng quên. Nhiều căn đã hoàn thiện xong phần thô đang dần xuống cấp, rêu phong.

Tại ĐHCĐ 2018 của Tập đoàn CEO, ban lãnh đạo công ty đã đề ra mục tiêu cho năm tới là hoàn thiện dự án Sunny Garden City. Tuy nhiên, với phản ứng của thị trường như hiện tại thì mục tiêu này thực hiện có đem lại hiệu quả?

goc khuat cua sieu du an phia tay ha noi

Góc khuất tại KĐT mới Sunny Garden City được Tập đoàn CEO quảng cáo là nơi xanh mát, không khí trong lành.

Nhất là khi tình hình tài chính của tập đoàn đang được đánh giá là tương đối khó khăn khi số nợ phải trả tăng cao. Theo BCTC của Tập đoàn CEO, tổng tài sản đạt 5.652 tỷ đồng, tổng nợ phải trả đạt 3.414 tỷ đồng, tăng 1.146 tỷ đồng, trong đó, riêng vay nợ thuê tài chính 544 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn CEO còn đang đầu tư dàn trải tại nhiều dự án bất động sản khác trong cả nước.

Được biết, Tập đoàn CEO có tất cả 11 công ty con và thực hiện nhiều thương vụ M&A vào cuối năm 2016, mở rộng quỹ đất từ 300ha đến hơn 450ha tại Phú Quốc - Kiên Giang và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất đang có mặt tại hòn đảo ngọc.

Hiện Bộ Xây dựng đã có quyết định thanh tra dự án Sonasea Villas and Resort của Tập đoàn CEO tại Phú Quốc.

Nhà đầu tư tháo vốn

Ngoài Sunny Garden City, tại khu vực phía Tây Hà Nội cũng đang vắng bóng người như KĐT Nam An Khánh, khu biệt thự Geleximco, Lideco... cũng đang dần biến thành khu đất thiếu sức sống.

Cho dù các chủ đầu tư đã giảm giá bán hàng loạt trong những năm trở lại đây nhưng hàng loạt các căn biệt thự, chung cư được xây dựng nhưng không có người đến ở

Điểm chung của một số dự án là đều nằm trên mặt đường Đại lộ Thăng Long, nối với nội đô chỉ khoảng từ 10 - 20 phút đi xe.

Tuy nhiên, do cốt nền thấp, chủ đầu tư chỉ tập chung xây dựng dự án mà không chú ý tới cơ sở hạ tầng khiến mỗi trận mưa là cả khu vực chìm trong biển nước.

Lý giải về việc nhiều dự án ở khu vực phía Tây Hà Nội phát triển không như kỳ vọng, nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính là do các dự án này được thực hiện vào thời kỳ cơn sốt bất động sản lên cao (giai đoạn 2008 - 2012) nhưng sau đó bị suy thoái dẫn đến giá nhà đất sụt giảm, bán thì lỗ mà "ôm" thì tội.

goc khuat cua sieu du an phia tay ha noi Lễ Khánh thành các công trình thuộc dự án Cá Tầm do Xí nghiệp Cơ điện tự thực hiện

Ngày 21/8/2018, XNCĐ đã tổ chức Lễ Khánh thành (Giai đoạn chế tạo tại xưởng) các công trình phục vụ xây dựng giàn nhẹ CTC- ...

goc khuat cua sieu du an phia tay ha noi Nhiều dự án của Tập đoàn Than Khoáng Sản có nguy cơ mất vốn

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm ở TKV. Trong đó, một số dự án của tập đoàn có hiệu quả đầu ...

/ http://baodatviet.vn