Gỡ phong toả, Anh có thể ghi nhận 100.000 ca COVID-19 mỗi ngày

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cảnh báo nước này có thể ghi nhận tới 100.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày sau khi các hạn chế phòng dịch được gỡ bỏ vào ngày 19/7.

Hôm 6/7, Anh ghi nhận thêm 28.773 ca nhiễm mới mỗi ngày, mức kỷ lục kể từ ngày 29/1. Số người chết vì dịch của nước này trong 24 giờ qua là 37 trường hợp, cao nhất trong 28 ngày qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cảnh báo số ca bệnh trong ngày của Anh có thể tăng gấp đôi lên 50.000 trường hợp trước khi lên tới 100.000 ca khi Anh dự kiến gỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế chống dịch vào giữa tháng 7.

Gỡ phong toả, Anh có thể ghi nhận 100.000 ca COVID-19 mỗi ngày - 1
Số ca mắc COVID-19 tại Anh tăng mạnh trở lại. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Javid khẳng định chiến dịch tiêm chủng đang làm suy yếu mối liên hệ giữa số ca nhiễm với số trường hợp nhập viện và thiệt mạng vì dịch. Ông này nhấn mạnh tiêm chủng đang là bức tường phòng thủ của nước Anh.

Cũng theo vị bộ trưởng, kể từ ngày 16/8 tới, những người trưởng thành tiêm đủ 2 mũi tiêm vaccine COVID-19 sẽ không cần tự cách ly nếu tiếp xúc gần với người nhiễm virus. Thay vào đó, họ cần làm xét nghiệm và sẽ phải cách ly nếu phát hiện dương tính.

Những quy định tương tự cũng được áp dụng với các đối tượng dưới 18 tuổi, chưa được tiêm vaccine tại Anh. Ông Javid cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực trước khi học sinh được phép trở lại trường vào tháng 9, sau nhiều tháng phải học từ xa.

"Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà chỉ nghĩ đến COVID-19, thay vì các vấn đề sức khỏe khác. Chúng ta phải sử dụng một loại vaccine có hiệu quả", ông này nói thêm.

Anh hiện là một trong những quốc gia tiêm chủng nhanh nhất thế giới. Hơn 86,2% dân số Anh tiêm một liều vaccine, 64,3% dân số tiêm đủ 2 liều.

Tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định nước này có thể gỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng, chống COVID-19 theo đúng kế hoạch vào ngày 19/7 tới. Đây được xem là một bài kiểm tra xem việc triển khai vaccine nhanh có cung cấp đủ sự bảo vệ cho người dân Anh trước biến thể Delta hay không.

SONG HY (Nguồn: AFP)

Nhiều nước tái phong tỏa vì biến chủng Delta Nhiều nước tái phong tỏa vì biến chủng Delta
COVID-19: Hòn đảo Nhật Bản nhận "bài học xương máu" vì gỡ phong tỏa quá sớm COVID-19: Hòn đảo Nhật Bản nhận "bài học xương máu" vì gỡ phong tỏa quá sớm

/ vtc.vn