Giữa lúc căng thẳng với Nga, Ukraine khoe vũ khí Mỹ

Tại lễ kỷ niệm thành lập lực lượng quân đội, Ukraine trình diễn các loại xe bọc thép và vũ khí của Mỹ trong khi căng thẳng leo thang với nước láng giềng Nga.

“Các quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục hoàn thành sứ mệnh quan trọng nhất của họ - bảo vệ tự do và chủ quyền của nhà nước trước Nga. Quân đội Ukraine tự tin vào sức mạnh của mình, có thể ngăn cản mọi kế hoạch xâm chiếm của kẻ thù”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelenskiy đã bay đến vùng Donetsk, bắt tay các binh lính tiền tuyến cũng như đến Kharkiv - trung tâm sản xuất vũ khí truyền thống, để tham dự lễ bàn giao xe tăng, xe bọc thép được sản xuất tại địa phương.

Giữa lúc căng thẳng với Nga, Ukraine khoe vũ khí Mỹ - 1
Binh sĩ Ukraine chuẩn bị cho lễ bàn giao các xe tăng và xe bọc thép ở thu đô Kiev. (Ảnh: Reuters)

Ông Zelenskiy ca ngợi việc quân đội Ukraine tự trang bị khí tài, với sự giúp đỡ của các đồng minh NATO. Ukraine cũng đã tiếp nhận các tên lửa chống tăng Javelin từ Mỹ, các loại máy bay không người lái hiện đại từ Thổ Nhĩ Kỳ, ký thỏa thuận với Anh để chế tạo tàu và xây căn cứ hải quân mới ở bờ biển phía nam.

Ukraine trình diễn các loại xe bọc thép và vũ khí của Mỹ diễn ra cùng ngày Fox News công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy, hàng nghìn lính Nga đang tập trung tại một số điểm chiến lược quan trọng dọc biên giới Ukraine.

Các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine ngay từ đầu năm tới và động thái triển khai tới 175.000 quân của Nga áp sát biên giới Ukraine nhằm phục vụ cho ý đồ này.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin, Tổng thống Joe Biden nhắc lại sự ủng hộ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đồng thời kêu gọi xuống thang và quay trở lại con đường ngoại giao. Ông Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc của Mỹ và các đồng minh châu Âu về việc Nga tăng cường các lực lượng xung quanh Ukraine, cảnh báo sẽ đáp trả với các biện pháp kinh tế và các biện pháp mạnh mẽ khác trong trường hợp Nga leo thang quân sự.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Zelenskiy, nhấn mạnh lại “sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước Nga”.

Mỹ cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine Mỹ cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin về các hậu quả kinh ...

Ukraine phủ bóng thượng đỉnh Putin - Biden Ukraine phủ bóng thượng đỉnh Putin - Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin có rất nhiều vấn đề bất đồng cần giải quyết trong hội đàm ngày ...

/ vtc.vn