Giữa cơn giận của Pháp, Mỹ nói không đồng minh nào đáng tin cậy hơn Australia

Tổng thống Biden ca ngợi liên minh Mỹ-Australia trong cuộc hội đàm đầu tiên với Thủ tướng Australia Scott Morrison kể từ khi dự án tàu ngầm hạt nhân được công bố.

"Mỹ không có đồng minh nào gần gũi và đáng tin cậy hơn Australia", ông Biden nói với ông Morrison trong cuộc gặp bên lề họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết cả hai nước đều cam kết xây dựng "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ông Biden lưu ý thêm rằng ông và Thủ tướng Australia sẽ gặp lại vào ngày 24/9 tại Nhà Trắng trong phiên họp trực tiếp đầu tiên của Bộ tứ Kim cương (QUAD).

Giữa cơn giận của Pháp, Mỹ nói không đồng minh nào đáng tin cậy hơn Australia - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Ảnh: Reuters)

"Đó là một cuộc gặp lịch sử và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều mong chờ nó", ông Biden nói.

Về phần mình, ông Morrison nhấn mạnh Australia đã duy trì "hơn 100 năm" quan hệ đối tác với Mỹ và hai nước đã sát cánh cùng nhau vượt qua những thời điểm khó khăn nhất và thời kỳ thịnh vượng nhất.

Thủ tướng Australia khẳng định đây không phải là mối quan hệ "độc quyền" mà các giá trị Mỹ-Australia được chia sẻ cùng "rất nhiều bên khác".

Hai nhà lãnh đạo không đề cập tới cơn giận dữ của Pháp sau khi Australia hủy hợp đồng mua tàu ngầm với Paris và chuyển sang hợp tác với Mỹ, Anh để xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Pháp trước đó đã triệu hồi cả đại sứ tại Mỹ và Australia để phản đối việc này.

Hôm 19/9, phát ngôn viên Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp trong vài ngày tới để làm rõ việc hủy bỏ đơn đặt hàng tàu ngầm của Australia cũng như những gì dẫn đến "sự rạn nứt lớn về niềm tin". Sau đó sẽ cần có các cuộc thảo luận về các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là việc bồi thường cho phía Pháp.

Song Hy (Nguồn : AFP )

Theo sau Mỹ, Trung Quốc đổi giọng hòa hoãn về các tranh chấp quốc gia Theo sau Mỹ, Trung Quốc đổi giọng hòa hoãn về các tranh chấp quốc gia
Tổng thống Biden trấn an LHQ sẽ không để xảy ra Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc Tổng thống Biden trấn an LHQ sẽ không để xảy ra Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc

/ vtc.vn